Digital Marketing và Growth Hacking có gì khác biệt, mặc dù Growth Hacking nhìn trông giống với marketing nhưng thực tế nó có khác biệt đáng kể. 

Sự tập trung 

Các digital marketers thường chỉ tập trung vào việc thu hút khách hàng (customers acquisition), trong khi một growth hacker tập trung vào tất cả các giai đoạn của phễu marketing.

Trong khi các digital marketer đi theo con đường dài hạn và tập trung vào xây dựng thương hiệu, thì các growth hackers chỉ tập trung vào một thứ duy nhất là tăng trưởng.

Rủi ro

Xây dựng một thương hiệu đòi hỏi rất nhiều thời gian, nhưng nó có thể bị phá hủy chỉ trong một khoảnh khắc. Đó là lý do tại sao các digital marketer ít có khả năng chấp nhận rủi ro cao, nhưng các growth hacker thì có.

Digital Marketing và Growth Hacking có gì khác biệt

Nền tảng kiến thức và kỹ thuật

Nhiều digital marketer thường không rành kỹ thuật, họ phải thường xuyên dựa vào các developers, designers và data scientists để thực hiện ý tưởng của họ. Mặt khác, các growth hackers là những người tạo ra ý tưởng và đa phần tự tay thực hiện từ đầu đến cuối (tất nhiên vẫn phải có sự trợ giúp của những vị trí trên).

Trong khi các digital marketers đôi khi chỉ dựa vào trực giác và phỏng đoán hoàn toàn, growth hackers kiểm tra, đo lường và tối ưu hóa mọi thứ. Nền tảng kỹ thuật của họ giúp họ nhìn thấy những cơ hội mà các digital marketer không thể.

Như bạn có thể thấy, growth hacking nằm ở đâu đó giữa marketing và kiến thức công nghệ, đó là lý do tại sao các digital marketer có thể trở thành growth hacking marketer nếu họ có đầu óc phân tích và kiến thức kỹ thuật mạnh mẽ.

Ví dụ về case study Growth Hacking:

Digital Marketing và Growth Hacking có gì khác biệt

Dropbox growth hacking

Một trong những case study nổi tiếng nhất là Dropbox. Được thành lập vào năm 2007, Dropbox đã đạt được 100 triệu users vào năm 2012 và đã có bước tăng trưởng ấn tượng lên đến hơn 500 triệu users trên khắp 200 đất nước khác nhau (theo Statista).

Chiến lược growth hacking của họ rất đơn giản: Họ thiết lập một hệ thống giới thiệu (referral system), trong đó với mỗi người bạn được mời sau đó nếu mở một tài khoản, thì người giới thiệu sẽ được cung cấp thêm 250 MB dung lượng để lưu trữ. Kế hoạch growth hacking này đã giúp cho số lượng tài khoản đăng ký (registered users) tăng từ 5k lên 75k mỗi đêm khi người dùng mời toàn bộ bạn bè trong danh sách liên lạc (contact list) của họ.

Spotify growth hacking

Spotify thì lại sử dụng một kế hoạch growth hacking theo tính lan truyền (viral), họ cho phép người dùng đăng bất cứ điều gì họ nghe trên Spotify lên Facebook, bao gồm các ca khúc thịnh hành, các podcast chia sẻ của doanh nhân, những cuốn sách nói best sellers.

Hẳn bạn đã nhiều lần thấy các bài post chia sẻ bài hát của trang Zing Mp3 hay Nhạc Của Tôi do bạn bè bạn đăng lên tường phải không? Spotify cũng giống như vậy. Bạn nghĩ có bao nhiêu đăng ký do các bài đăng trên Facebook dẫn đến khi mọi người trở nên tò mò và muốn thể hiện thị hiếu âm nhạc của riêng họ với bạn bè? Growth hacking này là một ví dụ kinh điển về cái mà chúng ta gọi là tận dụng nền tảng mạnh hơn hoặc cướp khách hàng của nền tảng khác, điều mà nhiều công ty đã áp dụng thành công.

Airbnb growth hacking

Một ví dụ nổi tiếng khác về cách cướp khách hàng trên các nền tảng mạnh hơn là trường hợp growth hacking của Airbnb. Để mở rộng quy mô, nhóm phát triển (developers) của họ đã đưa ra một ý tưởng rất khéo léo. Họ đã viết một API tinh vi tự động đăng chéo tất cả các danh sách homestay mới của Airbnb lên Craigslist — một website tìm nhà ở có lượng người dùng khổng lồ.

Bằng cách này, Airbnb bất ngờ có quyền phân phối sản phẩm của mình vào một trong những trang web phổ biến nhất thế giới và tạo ra sự kết nối lớn với các khách hàng mục tiêu, dẫn đến tăng trưởng theo cấp số nhân. Đây là điều mà digital marketing không thể làm được (do ảnh hưởng của các nguyên tắc doanh nghiệp đối với họ, khả năng kỹ thuật hạn chế của bản thân, không có đủ nguồn lực để thử nghiệm).

Mặc dù Craigslist không hề cung cấp API chính thức để đăng chéo, nhưng thông qua tư duy sáng tạo, khả năng kỹ thuật và mong muốn tiết kiệm chi phí marketing, Airbnb đã có thể tạo riêng cho mình một chiến dịch growth hacking toàn diện. Craigslist cuối cùng đã đóng lỗ hỏng này trong hệ thống của họ, nhưng vào thời điểm đó, thủ thuật growth hacking này đã thành công giúp Airbnb có được tăng trưởng ấn tượng.

Thế giới growth hacking đang không ngừng phát triển khi nhiều thủ thuật tăng trưởng mới được phát hiện và các phương pháp đã được chuẩn hóa. Nhiều doanh nghiệp và tập đoàn, ấn tượng bởi những thành công của các startup, đã bắt đầu thử nghiệm nhiều kỹ thuật growth hacking tương tự. Growth hacking không còn chỉ dành cho startup mà còn có thể áp dụng cho nhiều công ty tập đoàn lớn, đơn cử như Coca đã thuê vị trí Chief Growth Officer (Giám đốc tăng trưởng) để tập trung vào tìm kiếm các chiến lược giúp Coca Cola tăng trưởng.

Liên hệ quảng cáo truyền thông chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả:

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM

🏤 VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn

🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn