3 cách thúc đẩy mối quan hệ với báo chí. Khi bạn có tin tức để chia sẻ, bạn phân phối nó càng xa càng rộng càng tốt. Bạn chia sẻ trên mạng xã hội, viết một bài trên blog, chi ngân sách cho quảng cáo và nhiều hơn nữa. Nhưng không có cách nào trong những chiến thuật trên có thể mang tới lợi ích từ các phương tiện truyền thông (earned media coverage).
Các phương tiện truyền thông rất có giá trị trong việc thu hút sự quan tâm của độc giả, và trong thực tế, 81% các nhà tiếp thị cao cấp đều thấy rằng earned media hiệu quả hơn paid media.

Muốn tìm hiểu về earned media và paid media, bạn có thể xem thêm tại đây.

Hãy bắt đầu với việc hiểu được nhu cầu, thói quen và sở thích của các nhà báo. Một khi bạn đã biết ai đang phụ trách lĩnh vực bạn đang làm PR và những gì mà họ mong đợi, bạn có thể cung cấp thông tin mà họ muốn đồng thời xây dựng được một mối quan hệ chặt chẽ hơn.

Dưới đây là 3 cách giúp bạn kết nối và tăng khả năng họ sẽ đăng tải các thông tin của bạn.

1. Kiểm duyệt thường xuyên

Có thể bạn nghĩ rằng gửi nhiều thông tin là tốt, và đây là con đường tốt nhất để tiếp cận nhà báo. Nhưng chẳng có nhà báo nào thích nhận các thông tin chung chung. Một câu chuyện phù hợp gửi tới đúng người bằng cách tốt nhất giá trị hơn gửi cả 1000 bản mà sai cách, sai người.

Hãy nghiên cứu những nhà báo có ảnh hưởng tới lĩnh vực của bạn. Tìm kiếm theo chủ đề để xem họ đang viết những gì và nhìn vào những đối tượng độc giả của họ để đảm bảo rằng độc giả quan tâm và cũng đồng nhất với đối tượng mục tiêu của bạn.

Một khi đã xác định được đối tượng nhà báo mục tiêu, hãy tìm hiểu cách để kết nối với họ. Theo nghiên cứu về Báo chí xã hội toàn cầu năm 2016 của Cision, email vẫn là cách hầu hết các nhà báo lựa chọn khi liên lạc với các PR.

Tuy nhiên, mỗi nhà báo là khác nhau, và những gì tốt nhất với nhà báo này có thể không phù hợp với nhà báo khác.

2. Theo dõi họ

Các nhà báo hầu hết đều sử dụng phương tiện truyền thông. Hãy lắng nghe và quan sát các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội của họ, bạn có thể tìm thấy cơ hội có giá trị cho thương hiệu của mình.

Đó là hãy tham gia, cho họ biết ý kiến của bạn về các bài viết mà họ đăng tải. Hãy trò chuyện nhiều hơn. Xây dựng mối quan hệ trước, sau đó khi bạn gửi tới họ các thông tin, họ sẽ nhận ra bạn.

Các nhà báo cũng sẽ chia sẻ những thông tin xoay quanh câu chuyện họ viết. Nếu những câu chuyện đó có ý nghĩa với thương hiệu, hãy cung cấp thông tin hay các câu trích dẫn cho họ. Rất có khả năng họ sẽ phản hồi bạn.

3. Hãy là một nguồn tin đáng tin cậy

Cũng theo nghiên cứu của Cision thì 42% nhà báo cho rằng PR là một nguồn tin chính thống, nhưng 47% lại thấy các chuyên gia là nguồn quan trọng hơn.

Hãy đảm bảo nhà báo nhìn thấy bạn hoặc thương hiệu của bạn như là một chuyên gia trong lĩnh vực bạn đang làm. Khi cung cấp thông tin cho nhà báo, hãy gửi tất cả những thông tin có liên quan khác. Bao gồm: thông tin liên lạc, thông tin sản phẩm/dịch vụ, hình ảnh, video và trả lời những câu hỏi ai, cái gì,ở đâu, khi nào, tại sao và như thế nào.

Nếu bạn là nguồn thông tin đáng tin cậy, các nhà báo có thể tìm tới bạn trong một cơ hội khác, với một câu chuyện khác trong tương lai.
Nguồn: Sưu tầm
Để được tư vấn, hỗ trợ về dịch vụ quảng cáo báo chí, viết bài PR hiệu quả, chất lượng cao, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Brandcom

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Phone: 098.282.7770
Tel: 024.6689.7777 / 024.6686.5895
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn

Comments

comments