Ý nghĩa của chỉ số Rating trong chương trình truyền hình. Rating là một đơn vị đo lường rất quan trọng để đánh giá một chương trình truyền hình. Vậy cụ thể Rating là gì và nó có ý nghĩa như thế nào đối với chương trình truyền hình, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Rating là gì?

Rating là một đơn vị đo lường khán giả truyền hình, dùng để chỉ số lượng khán giả bình quân trên 1 phút của một phương tiện truyền thông (có thể là một chương trình, một quảng cáo, một tập phim…), tính bằng % dân số.

Có 2 đơn vị thường dùng để biểu thị rating: thứ nhất là tỷ lệ phần trăm tương đối 9%) hoặc số tuyệt đối (000).

Chỉ số Rating được tính theo đơn vị %

Rating được dùng cho các nhà sản xuất theo dõi độ quan tâm từ phía khán giả đối với một chương trình truyền hình hoặc một bộ phim. Họ dùng nó như công cụ đánh giá phản hồi vì độ chính xác tương đối. Đồng thời, các công ty truyền thông cũng dùng nó để tiếp nhận nhận xét từ phía cộng đồng.

Đối tượng để tính rating chính là cộng đồng khán giả. Các nhà sản xuất và công ty truyền thông sẽ thu lại chỉ số rating từ phía nhà đài. Sau đó tiến hành nghiên cứu sự hấp dẫn của sản phẩm với thị trường khách hàng mục tiêu. Thị trường mà khách hàng mục tiêu được xác định dựa theo nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý…).

Ý nghĩa của chỉ số Rating trong chương trình truyền hình

Rating có tầm quan trọng với lĩnh vực truyền hình nói chung và chương trình nói riêng. Khi trước, việc tiếp thu ý kiến của khán giả không được xem trọng đã khiến cho rất nhiều bộ phim, chương trình nhận phải những lời phê bình tiêu cực. Việc này dẫn đến tình trạng lượng người xem giảm mạnh và khiến cho sản phẩm không những không sinh doanh thu mà còn lỗ.

Ngày nay, rating đã giúp cho nhà sản xuất và các công ty truyền thông kịp thời nhận được phản hồi của người xem. Điều này giúp cho họ sửa sản phẩm sao cho hợp với thị hiếu người xem và nhận được nhiều ý kiến tích cực.

Chỉ số rating giúp đánh giá được mức độ xem của khán giả

Ngoài ra, sản phẩm có rating cao còn giúp cho nhà sản xuất và công ty truyền thông chèn thêm quảng cáo. Việc này giúp cho họ tăng thêm lợi nhuận và đồng thời giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho nhãn hàng được quảng cáo.

Cách đo chỉ số Rating về mặt kỹ thuật

Trước hết, công ty đo rating sẽ tiến hành khảo sát, chọn ra những hộ gia đình làm mẫu đại diện để triển khai hoạt động đo lường khán giả. Khảo sát dựa trên các tiêu chí như số thành viên trong hộ, số tivi hộ sở hữu, thành phần kinh tế – xã hội, phương tiện thu sóng…) nhằm đảm bảo tính đại diện cho dân số tại khu vực đó.

Nhằm tối đa sự chính xác, cũng như tiết kiệm thời gian thu thập nhật ký và nhập liệu, thống kê, tính toán…Công nghệ People Meter đã ra đời. Các tivi của hộ gia đình mẫu được lắp đặt thiết bị People Meter để ghi nhận toàn bộ hành vi xem truyền hình (thời gian bật/tắt, ai xem, thời gian xem, xem bao lâu, kênh nào, chương trình nào…).

People Meter tự động thu lại và chuyển về trung tâm dữ liệu bằng kết nố GPRS. Nhờ đó, tất cả thói quen, hành vi xem truyền hình đều được thu thập tự động, đầy đủ, nhanh chóng, và ước tính chính xác đến từng giây.

Cách nhận biết chỉ số Rating cao

Bạn có thể dễ dàng nhận biết một chương trình truyền hình có tỷ lệ Rating cao căn cứ vào số lượng các quảng cáo được chèn trong nội dung chương trình đó. Nếu chương trình nào dày đặc các quảng cáo thì có nghĩa chương trình đó đang thu hút một số lượng lớn khán giả đang theo dõi.

Bởi chỉ số Rating của chương trình đã được tổng hợp và đi mời hợp tác quảng cáo đối với các doanh nghiệp thương mại. Doanh nghiệp sẽ cân nhắc có tham gia quảng cáo trong chương trình truyền hình này hay không bởi nó sẽ có lượt tiếp cận khách hàng đông đảo. Chắc chắn cơ hội mà khách hành biết đến sản phẩm của doanh nghiệp thương mại thông qua chương trình truyền hình này sẽ rất lớn.

Hiệu quả chi phí quảng cáo thông qua chỉ số Rating

Vào các khung giờ vàng, chỉ số rating sẽ rất cao. Các doanh nghiệp khi đưa quảng cáo của mình vào các khung giờ này sẽ đem lại hiệu quả cực cao cho chiến dịch truyền thông của mình.

Hiệu quả chi phí quảng cáo khi mua một đơn vị rating trong khung giờ vàng

Chi phí doang nghiệp bỏ ra để đạt được 1 đơn vị rating quảng cái trong chương trình cao hay thấp sẽ tùy theo khung thời gian và hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp đã lựa chọn.

BRANDCOM – đơn vị uy tín hàng đầu cho dịch vụ quảng cáo trên truyền hình. Với kinh nghiệm dày dặn và sự am hiểu sâu sắc về thị trường, chúng tôi sẽ nghiên cứu, giúp quý khách hàng xây dựng và thực hiện được những chiến dịch quảng cáo trên truyền hình vừa chất lượng, hiệu quả, đạt được mức Rating cao lại vừa tối ưu chi phí nhất.

Chúng tôi đã có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực và là đối tác, đang liên kết với đa dạng kênh quảng cáo như: VTV1,2,3,4,5,6; VTC1,2,3,4,5,… và nhiều kênh truyền hình khác.

Liên hệ báo giá quảng cáo truyền hình chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả:

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM

🏤 VPGD Hà Nội:

🏢 Đ/c: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn

🏤 Văn Phòng HCM:

🏢 Đ/c: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️ Hotline: 0356.333.555
📩 E-Mail: vphcm@brandcom.vn