Trong các chiến dịch quảng cáo, cách tốt nhất để đo lường khả năng chuyển đổi các nội dung của bạn cũng như sự cộng hưởng các nội dung chính là Cost – Per – Acquisition (CPA).

Là một trong những hình thức hoạt động hiệu quả nhất của Affiliate Marketing, CPA đem đến cơ hội mới cho nhà quảng cáo, người giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ cách thức Marketing mới.

Định nghĩa Cost – Per – Acquisition (CPA)

CPA là chi phí tính dựa trên một lần thực hiện hành động, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ nhà quảng cáo khi khách hàng thực hiện một hành động nào đó qua đường link Affiliate của bạn như: đăng ký tài khoản, điền form, mua hàng, tải phần mềm…

Hầu hết các nhà tiếp thị thích mô hình định giá CPA để giúp tối ưu chi phí quảng cáo một cách đối đa nhất vì họ có thể đặt mục tiêu cho mỗi hành động trước khi bắt đầu chạy quảng cáo và chỉ phải trả phí khi người dùng thực hiện hành vi cụ thể như mục tiêu đã đặt ra.

Ngoài ra, trong CPA còn có hai thuật ngữ nhỏ khác:

– CPL (Cost Per Lead): là hoa hồng mà bạn nhận được từ nhà quảng cáo khi khách hàng hoàn thành các mẫu trên website theo đúng yêu cầu nhà quảng cáo cung cấp.

– CPI (Cost Per Install): là hoa hồng bạn nhận được từ nhà quảng cáo khi khách hàng cài đặt ứng dụng của họ.

Ưu và nhược điểm của CPA

– Ưu điểm: chính vì dựa trên việc trả phí theo hành động (mua hàng, đăng ký nhận bản tin, hoặc để lại thông tin liên hệ…), số tiền quảng cáo chi ra theo hình thức CPA sẽ mang tính hiệu quả hơn so với CPC và CPM.

– Nhược điểm: vì đo đếm hiệu quả dựa trên hành động nên cần chi phí lớn để thực hiện. Nếu bạn có nguồn khách hàng tiềm năng và mục tiêu là đơn hàng thì CPA trở thành lựa chọn hợp lý. Nhưng nếu chỉ để chuyển đổi một tệp lead ra số người dùng thử sản phẩm miễn phí, thì hiệu quả có thể không thỏa đáng.

Khi nào nên sử dụng CPA

CPA sẽ mang lại hiệu quả nếu tệp dữ liệu khách hàng của bạn có khả năng chuyển đổi cao hoặc mục tiêu chiến dịch marketing của bạn có thể đo đếm rõ ràng, chẳng hạn như chuyển đổi 1,000 lead thành 100 đơn hàng thành công.

Lợi ích của CPA

Với nhà quảng cáo (Merchant)

– Hình thức tiếp thị liên kết CPA mang đến bài toán rõ nét nhất về kinh doanh, nó mang đến con số chính xác rằng họ bỏ ra bao nhiêu và thu lại bao nhiêu.

– Khác với những phương thức quảng cáo truyền thông trước đây, các con số đều khó ước lượng bởi bản thân dịch vụ quảng cáo không thể thống kê được có bao nhiêu hành vi liên quan trực tiếp đến quảng cáo khi được ra mắt.

– CPA đem lại hiệu quả rõ ràng cho tiếp thị kiên kết khi Merchant chi trả chi phí khi khách hàng hoàn thành thao tác mà nhà quảng cáo mong muốn.

 

Đối với người phân phối (Affiliate)

– Khi các hình thức cũ như CPM (Cost Per Million) hay CPC (Cost Per Click) tương đối đơn giản thì CPA là một thử thách khá lớn bởi hoa hồng chỉ phát sinh khi người dùng hoàn thành hành động.

– Không phải người sử dụng nào cũng có thể chấp nhận thực hiện hành động đúng, đủ các thao tác mà nhà quảng cáo yêu cầu.

– Điều khó nhất là bạn phải khiến người đọc chấp nhận thực hiện các hành động mà nhà quảng cáo yêu cầu.

CPA đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường tiếp thị liên kết thông minh trong tương lai. Việc sử dụng kết hợp CPA trong kinh doanh sẽ tạo lập kế hoạch hiệu quả hơn và xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng nhất với dịch vụ của doanh nghiệp, công ty.

Cách tối ưu hóa chi phí CPA

Điểm chất lượng (quality score) là một chỉ số đo lường mức độ tích cực và phù hợp của các nôi dung mà bạn cung cấp, là yếu tố có ảnh hưởng nhất đến việc đảm bảo quảng cáo của bạn nằm trong top đầu và tạo ra nhiều chuyển đổi. Cách tốt nhất để tối ưu hóa chi phí CPA là tạo ra quảng cáo và Landing Page một cách hấp dẫn.

Vì vậy, nhiệm vụ của bạn là khiến người dùng click vào quảng cáo và chuyển họ đến Landing Page của bạn. Thực hiện quy trình 4 bước để tạo ra quảng cáo và Landing Page một cách hấp dẫn.

1. Kích thích sự tò mò của người xem

– Đây là một thủ thuật nhỏ để tiến một bước dài trong Marketing. Con người thường tò mò tìm hiểu về mọi thứ thay vì để người khác cho biết đáp án. Nếu bạn có thể nắm bắt tâm lý và khơi gợi sự tò mò của công chúng, họ sẽ không ngần ngại click vào quảng cáo.

Vì vậy, đừng tiết lộ quá nhiều về các chính sách ưu đãi của mình – nhưng phải đảm bảo bạn sẽ làm nổi bật những lợi ích đó một cách rõ ràng và thuyết phục.

2. Bán cảm xúc

– Các nhà tâm lý học cho biết rằng cảm xúc điều khiển hành vi của mỗi người, trong khi lý trí biện minh cho hành động phía sau đó.

– Đây cũng là lý do tại sao việc giới thiệu một tính năng của sản phẩm là một nỗ lực thuyết phục tệ hại. Các tính năng chỉ thu hút phần logic của não bộ. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc này không có hành động thúc đẩy, thu hút phần cảm xúc trong não.

– Vì vậy, đừng tạo ra một mẫu quảng cáo vô hồn, nó cũng cần có cảm xúc để tiếp cận với công chúng.

3. Thiết kế một trang Landing Page đơn giản nhưng tạo ấn tượng tốt

– Khơi gợi sự tò mò của khán giả bằng một heading và subheading hấp dẫn, loại bỏ các external link từ Landing Page của bạn để khách hàng truy cập chỉ có thể rời khỏi kênh quảng cáo nếu họ thoát khỏi trang hoặc đổi sang xem video.

– Điều này có thể giải thích các giá trị mà bạn đưa ra một cách hấp dẫn hơn các văn bản thông thường.

4. Thay vì chỉ quan tâm tỷ lệ nhấp chuột hãy chú trọng vào tỷ lệ chuyển đổi

– Hãy tạo dựng thương hiệu của bạn bằng cách tương tác với khách hàng – đây là điều giúp mọi người chú ý đến nội dung của bạn và khiến họ hành động.

Chúng tôi mong rằng bài viết về CPA sẽ hữu ích với bạn. Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về khái niệm của các từ ngữ chuyên ngành truyền thông hãy tìm đọc các bài viết trong mục kiến thức tại trang web https://brandcom.vn/ 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
? VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
? Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
?E-Mail: info@brandcom.vn

?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
?E-Mail: vphcm@brandcom.vn