Sử dụng email (thư điện tử) để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng tiềm năng. Đây là hình thức marketing hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng để gửi thông báo bán hàng và duy trì mối quan hệ với đối tượng mục tiêu. 

1. Email Marketing là gì?

Email marketing là hình thức sử dụng email mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Hay hiểu theo nghĩa rộng hơn, mỗi email được gửi tới một đối tượng mục tiêu hay hiện tại đều được coi là tiếp thị qua email.

Email marketing liên quan đến việc sử dụng email để gửi thông điệp với mục đích quảng cáo, kinh doanh hay xây dựng lòng trung thành, quảng bá thương hiệu.

2. Lợi ích của email marketing

2.1. Tiếp cận đúng đối tượng

Một trong những tính năng tuyệt vời của Email Marketing là cho phép bạn phân khúc khách hàng mục tiêu của mình dựa trên sở thích, vị trí địa lý, nhân khẩu học để gửi nội dung được cá nhân hóa cao, tiếp cận đúng đối tượng và tăng tỷ lệ tương tác.

2.2. Giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí

Sử dụng Email Marketing sẽ có chi phí tối ưu hơn so với các phương thức marketing truyền thống khác cần nhiều ngân sách để in ấn, sản xuất, thuê địa điểm,… Bởi với hàng trăm nghìn email được gửi tới khách hàng bạn chỉ cần trả vài trăm đồng cho mỗi lượt gửi. Bên cạnh đó, chỉ với những thao tác đơn giản bạn có thể tạo ra được chiến dịch Email Marketing và gửi tới khách hàng một cách đơn giản và dễ dàng.

Có thể nói, Email Marketing giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp.

2.3. Cải thiện doanh số bán hàng

Các chiến dịch tiếp thị qua email có thể giới thiệu các sản phẩm/ dịch vụ, khuyến khích người dùng mua hàng sau khi đã bỏ sản phẩm vào giỏ hàng mà chưa tiến hành thanh toán hay cung cấp các ưu đãi đặc biệt để thúc đẩy họ mua hàng.

Theo thống kê, có tới 59% người dùng nói rằng Email Marketing ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của họ. Do vậy, bạn có thể ứng dụng tiếp thị qua email kết hợp với các thông điệp, chương trình khuyến mãi để khuyến khích người dùng mua hàng, tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

2.4. Tăng độ nhận diện thương hiệu

Với những chiến dịch tiếp thị qua email được cá nhân hóa sẽ có hiệu quả hơn nhiều so với các bài quảng cáo trên mạng xã hội, nơi mà mọi người hầu như chỉ lướt qua chứ không thực sự đọc bài viết của bạn. Đối với email, người dùng sẽ cảm thấy hiếu kì với những email có tiêu đề thu hút, khiến họ mở ra đọc trước khi xóa nó đi.

Do vậy, Email Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, tạo lòng tin và nuôi dưỡng khách hàng.

2.5. Làm Email Marketing như thế nào để đạt hiệu quả tối đa?

Email Marketing là gì? Quảng bá như thế nào là đúng và làm cho khách hàng nhớ đến bạn ? Hãy tìm hiểu cách tạo danh sách được nhắm mục tiêu, tối ưu hóa để có tỷ lệ mở và nhấp cao nhất cũng như tự động hóa việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng với top Email Marketing tốt nhất hiện có. Và hãy để ý tới những điều dưới đây để bắt đầu chiến dịch Email Marketing hiệu quả nhé!

2.6. Thiết lập mục tiêu rõ ràng

Đối với bất kỳ chiến dịch marketing nào, việc đầu tiên bạn cần làm là đặt mục tiêu mà bạn muốn đạt được để từ đó có thể xây dựng được chiến dịch Email Marketing một cách hiệu quả, hướng tới đối tượng mục tiêu cụ thể.

3. Làm Email Marketing như thế nào để đạt hiệu quả tối đa?

3.1. Để chiến dịch Email Marketing thành công bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu

Nắm trong tay danh sách email chất lượng chính là chìa khóa để có một chiến dịch marketing thành công. Bạn cần xác định đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến, có thể phân loại danh sách email theo độ tuổi, giới tính, công việc, vị trí địa lý, sở thích,…Sau đó tiến hành thu thập email của khách hàng qua nhiều nguồn như: thông tin đăng ký từ các hội thảo/ sự kiện, đưa ra các chương trình ưu đãi, chăm sóc khách hàng để thu hút người dùng để lại email đăng ký.

3.2. Tạo tiêu đề thu hút

Tiêu đề đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người dùng mở và click vào email của bạn. Vì vậy nó cần phải đủ thu hút sự quan tâm, hiếu kì của khách hàng. Vậy làm thế nào để tạo tiêu đề hấp dẫn? Khoá học Marketing Online sẽ hướng dẫn bạn rất nhiều cách để tạo một tiêu đề thu hút khách hàng và dưới đây là một số tips cho bạn:

+ Ngắn gọn, súc tích: tiêu đề cần phải ngắn gọn, bao quát được nội dung Email Marketing cũng như thông điệp chính mà bạn muốn gửi tới.

+ Sự khan hiếm: đánh vào tâm lý sợ bỏ lỡ deal hời, giá tốt của khách hàng mà tạo các tiêu đề mang tính khẩn trương, khan hiếm.

+ Khơi dậy trí tò mò của khách hàng

+ Truyền đạt lợi ích cụ thể: Cho khách hàng thấy lợi ích mà họ có thể nhận được từ email của bạn

+ Tiêu đề mang tính cá nhân hóa

`3.3. Tạo nội dung hấp dẫn

Để có một chiến dịch Email Marketing thành công, bạn cần xây dựng nội dung email chất lượng, truyền tải thông điệp rõ ràng, sử dụng font chữ dễ đọc. Ngoài ra, bạn nên thêm hình ảnh sinh động, bắt mắt giúp bài viết trở nên thu hút hơn. Đặc biệt, cần lưu ý tới những người đọc mail qua điện thoại, Email Marketing phải được thiết kế phù hợp, thân thiện để có thể truyền tải đủ nội dung tới người đọc.

3.4. Đưa ra lời kêu gọi hành động

Mỗi email được gửi đi đều hàm chứa những mục đích như: tăng lưu lượng truy cập, thúc đẩy doanh số bán hàng,…và để thực hiện được mục đích đó thì tất nhiên bạn cần thêm lời kêu gọi để kích thích khách hàng hành động.

Lời kêu gọi hành động cần đặt ở những vị trí nổi bật, thu hút khách hàng, thường bao gồm các cụm từ như: ”Đăng ký tại đây”, “Nhận ngay”, “Nhận quà”, “Tìm hiểu thêm”,…

3.5. Thường xuyên kiểm tra và theo dõi hiệu suất của chiến dịch

Bạn cần quan tâm đến các chỉ số như: tỷ lệ nhấp, tỷ lệ mở, tỷ lệ chuyển đổi,…để theo dõi xem chiến dịch Email Marketing của mình có đang hoạt động tốt không từ đó có thể điều chỉnh và tối ưu hiệu quả.

4. Tầm quan trọng của kênh Email Marketing đối với doanh nghiệp 

4.1. Tiếp cận lượng người dùng lớn

Email có một lượng khách hàng đông đảo khoảng 3,9 tỷ người dùng mỗi ngày và con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,3 tỷ vào năm 2023 nhiều hơn gấp 3 lần so với tổng số tài khoản Facebook và Twitter cộng lại.

Bên cạnh đó, khi đăng ký tài khoản website, Twitter hay Facebook thì đều cần để lại địa chỉ email. Qua đó có thể thấy mức độ phủ sóng của email là rất lớn.

+ Trung bình mỗi người dành 10 – 60 phút mỗi tuần để kiểm tra email

+ 59% khách hàng nói rằng email ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của họ

+ 58% người lớn kiểm tra email của họ vào mỗi buổi sáng

+ 4,24% người dùng từ Email Marketing mua sản phẩm/ dịch vụ

+ 18% doanh nghiệp thu về €70 lợi nhuận từ €1 chi phí quảng cáo

4.2. Email là nền tảng mở

Trong vài năm qua, đã có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra hàng nghìn đô la để mua lượng follow lớn trên mạng xã hội để có thể tiếp cận được tới người dùng và Facebook vẫn thường xuyên cập nhập thuật toán của mình để giảm lượt hiển thị của bài đăng trừ khi đó là bài quảng cáo có trả phí. Trong khi đó, các phần mềm Email Marketing không bị giới hạn bởi bất cứ bên trung gian nào khác ngoài bộ lọc spam trong khi các mạng xã hội khác thì thông tin đều bị kiểm soát bởi bên thứ ba.

Theo dữ liệu thống kê, 90% email được gửi nằm trong hộp thư đến của người dùng trong khi chỉ có 2% người thích Facebook của bạn nhìn thấy bài đăng trên bảng tin của họ. Điều này có nghĩa là thông điệp mà bạn muốn gửi tới khách hàng được nhìn thấy qua email cao hơn 45 lần so với Facebook. Do vậy, Email Marketing là một nền tảng mở giúp bạn tiếp cận tới khách hàng một cách hiệu quả và rộng rãi hơn.

4.3. Thông tin có độ uy tín cao

Email là kênh tập trung, đưa ra các thông tin phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Theo thống kê, có tới 61% người dùng mong chờ các email quảng cáo hàng tuần và 72% trong số họ thích các email quảng cáo nhận được, cao hơn nhiều so với tỷ lệ người thích các phương tiện mạng xã hội khác.

4.4. Tồn tại lâu dài, ổn định

Mặc dù email đã xuất hiện được rất lâu nhưng đến nay vẫn không ngừng tăng trưởng và phát triển cho thấy hiệu quả một cách bền vững và ổn định với số lượng người sử dụng cực lớn.

Liên hệ báo giá các dịch vụ truyền thông quảng cáo: 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM

? VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
? Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
?E-Mail: info@brandcom.vn

?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
?E-Mail: vphcm@brandcom.vn