Trong thời điểm này, tất cả các thông tin liên quan tới Virus Corana đều nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Và một trong những nơi cung cấp nguồn tin nhanh chóng và uy tín nhất cho họ chính là báo chí.

Lời tác giả: Người viết xin khẳng định vấn đề đưa tin về Virus Corona trên báo chí là thiết thực và vô cùng cần thiết. Việc phân tích sự liên quan giữa “Đại dịch Virus Corona” và booking quảng cáo trên báo chí là thể hiện quan điểm cá nhân của một người làm truyền thông trên báo chí. Những người làm truyền thông, PR báo chí có thể tham khảo và trao đổi. Xin cảm ơn!

1. Tại sao báo chí lại được tin tưởng hơn là mạng xã hội?

Ảnh minh hoạ chủng virus corona mới (2019-nCoV). (Nguồn: AP)

Thứ nhất, mạng xã hội là không gian mở cho tất cả mọi người có thể tìm hiểu, chia sẻ tất cả các thông tin. Mặc dù, hiện nay đã có nhiều quy định pháp luật về quản lý thông tin trên internet nhưng việc đưa tin sai lệch vẫn diễn ra thường xuyên và đáng báo động. Ngay trong thời gian vừa qua, mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin thất thiệt khiến mọi người hoang mang. Các đối tượng phần lớn đã được cơ quan chức năng xử lý và rung lên hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người khi đọc thông tin.

Thứ hai, khi các fake news (tin giả) trên mạng xã hội ngày càng nhiều, người dùng có xu hướng tìm kiếm nhiều hơn các thông tin uy tín hơn. Trong đó, báo chí là một trong số những nơi cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác nhất hiện nay.

Thứ ba, “Nếu như ưu thế của mạng xã hội là tin tức đưa đến người xem cực nhanh, thì báo chí chính thống chấp nhận chậm lại một chút, nhưng phải cung cấp được thông tin có chất lượng, chuẩn xác hơn hẳn so với mạng xã hội.
Theo một nghiên cứu được Tập đoàn truyền thông Lê thực hiện dựa trên khảo sát 5 nhóm Facebook (gồm CLB giám đốc Sale & Marketing; Làng PR, Marketing và Truyền thông; Quản trị và Khởi nghiệp; Elite PR School Alumi) thì 99% số người được hỏi nói rằng họ sẵn sàng đọc một tờ báo nếu tờ báo đó cam kết cung cấp thông tin xác tín, khách quan, công bằng, tôn trọng bản quyền.

Các cơ quan báo chí thế giới hiện nay cũng rất coi trọng vấn đề bản quyền. Các nội dung gốc, tự sản xuất thường có giá trị cao. Sở dĩ mạng xã hội chiếm được rất nhiều người xem là do họ đã lấy lại rất nhiều tin tức từ các đơn vị báo chí để đưa lên nền tảng của mình (mà không xin phép cũng như không trả tiền bản quyền). Chính vì vậy, gần đây các nhà lập pháp của EU đã họp và đưa ra một điều luật (sẽ được bỏ phiếu thông qua vào thời gian tới) yêu cầu các mạng xã hội phải trả tiền bản quyền cho các nội dung mà họ lấy từ các nhà xuất bản, các đơn vị báo chí.” (Nguồn: viettimes.vn)

2. Bài PR sẽ tiếp cận được nhiều độc giả hơn

Sự uy tín của báo chí tăng cao thì tỷ lệ đọc báo trong thời điểm này cũng tăng theo. Dưới góc độ của một người booking quảng cáo báo chí thì ai cũng sẽ lựa chọn những thời điểm “vàng” cho bài đăng của mình. Chúng ta thường hay nói tới khung giờ cao điểm, vị trí hiển thị tốt,…

Hiện nay, “đại dịch” đang diễn ra phức tạp, khả năng lây lan nhanh và nguy hiểm. Mọi người đều muốn trang bị cho bản thân và gia đình nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe.

Các cơ quan báo chí đang không ngừng cập nhật các thông tin nóng nhất, hữu ích nhất đáp ứng nhu cầu của công chúng. Các Fanpage báo chí cũng nhanh chóng chia sẻ thông tin tới người dùng mạng xã hội.

Như vậy, bài PR của thương hiệu trên báo chí chắc chắn có nhiều hơn cơ hội tiếp cận với độc giả. Đặc biệt, vấn đề thương hiệu đưa ra càng hữu ích thì khả năng tiếp cận càng cao.

3. Lưu ý khi viết bài PR trên báo chí

Quảng cáo báo chí trong thời điểm này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, sau đây là một số lưu ý cần biết để bài PR quảng cáo báo chí đạt hiệu quả tối đa:

  • Luôn nhớ chọn booking trên báo chí chính thống

Một thực trạng đáng báo động hiện nay là công chúng và cả người làm thương hiệu cũng đang nhầm lẫn báo chí với các trang tin, báo lá cải, báo “nhảm”, link website,… Và chỉ có đăng bài trên những trang báo chính thống thì mới giúp bài PR của bạn tạo được niềm tin.
Cách nhận biết báo chí chính thống cần dựa trên một số tiêu chí như: Cơ quan chủ quản là nơi nào? Thông tin tòa soạn ra sao? Lịch sử hình thành và phát triển? Xu hướng đưa tin? Lượng tương tác của công chúng?…
Bạn nên tìm hiểu trước về tờ báo đó và liên hệ với đơn vị booking để được tư vấn kỹ càng về báo chí chính thống.

  • Viết bài PR hữu ích

Nội dung (Content) đăng tải trên báo chí khác với Content Website. Bạn không thể dành cả bài viết chỉ đề nói về thương hiệu của bạn. Công chúng báo chí không cần điều đó, họ cần bài viết hữu ích cho cuộc sống và công việc.

  • Lựa chọn vị trí hiển thị

Bài PR quảng cáo có vị trí càng tốt thì lượng tiếp cận càng lớn. Nếu bạn có nguồn kinh phí lớn thì hãy mạnh dạn đăng bài ở những vị trí trang chủ cảu tờ báo. Còn nguồn kinh phí hạn hẹp hơn thì đăng vị trí top của chuyên mục, tiểu mục,

Kết

Thời điểm truyền thông là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên thành công của bất kỳ chiến dịch nào. Với những người làm truyền thông thì nắm bắt thời cơ sẽ giúp họ tạo được dấu ấn của bản thân với thương hiệu của mình. Chúc các bạn có một bài quảng cáo báo chí hiệu quả.

Thúy Vi_ Brandcom

Liên hệ tư vấn Truyền thông, Giải pháp truyền thông hiệu quả

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Phone: 093.606.2626
Tel: 024.6689.7777 / 024.6686.5895
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn

Comments

comments