Nội Dung

Đặc điểm để nhận dạng người nhà nghề content. Những người hoạt động trong lĩnh vực viết content (nội dung) luôn có những đặc điểm chung thể hiện sự khác biệt.

Copywriter – bạn là ai?

Người viết lời quảng cáo và ý tưởng quảng cáo có thể được xem như nhà truyền thông về những lợi ích mà một sản phẩm và dịch vụ mang tới cho khách hàng. Người nói thật về sản phẩm dịch vụ của khách hàng một cách hay ho. Quảng cáo là một nghệ thuật và copywriter là một nghệ sĩ bán hàng bằng ngôn ngữ đặc thù của quảng cáo.

Đặc điểm nhận dạng

  • Luôn luôn tò mò với hai câu hỏi “tại sao và như thế nào?” đối với mọi sự vật hiện tượng
  • Thường bị thôi miên trước những hình ảnh được gợi ý bằng lời
  • Tận hưởng mọi khía cạnh của truyền thông đại chúng
  • Nhìn thấy cả hai mặt của một lý lẽ
  • Làm một người lãnh đạo bẩm sinh, vừa thụ động lại vừa nổi trội
  • Thật sự quan tâm đến mọi người và những gì khiến họ hài lòng
  • Thích chia sẻ nhu cầu với mọi người
  • Có trí tưởng tượng mạnh mẽ
  • Tiếp cận tỉ mỉ và rất logic đối với các vấn đề mang tính kỹ thuật
  • Có óc khôi hài

Một copywrite còn chứa đựng “3 chàng ngự lâm” đó là: Mr. Involvement: Thấu hiểu mối tương quan giữa người bán hàng và người mua hàng; Mr. Reward: Thuyết phục được người tiêu dùng mua hàng chính là phần thưởng cụ thể nhất; Mr. Achievement: Thành tích cá nhân là sự cộng hưởng cho thành quả của nhóm sáng tạo

Creative brief

Định hướng sáng tạo (Creative brief) là hành trang không thể thiếu của một copywriter. Creative brief là một trong những tài liệu quan trọng nhất của Copywriter. Là bản định hướng sáng tạo và dẫn đường cho lời quảng cáo của Copywriter. Nếu không đọc và thấu hiểu creative brief thì Copywriter có nguy cơ mắc hội chứng L.O.I và mất khả năng định vị mục tiêu khi viết lời quảng cáo.

Hội chứng L.O.I (LACK OF INFORMATION) – thiếu thông tin là một trong những nguy cơ lớn nhất khiến ngôn từ quảng cáo của Copywriter bị lạc lối và đơn độc.

Đồng thời, một Copywriter cũng phải tự trang bị 7 công cụ như sau: Thông tin về sản phẩm/dịch vụ ra sao? Mục tiêu marketing muốn đạt là gì? Khách hàng sẽ nghĩ gì? Làm gì qua mẫu quảng cáo? Bạn đang đối thoại với ai? Thông điệp quan trọng nhất từ thương hiệu? Lý do tin tưởng của thương hiệu là gì? Bạn phải hoàn thành mẫu quảng cáo với những ràng buộc nào? (thời gian/ quy cách/ thể loại)

Công thức của cho một lời quảng cáo hiệu quả: 50% thông tin + 15% cảm hứng + 25% cá tính + 10% mồ hôi. Và 3 điệp vụ bất khả thi của một Copywriter là: Gây sự chú ý; Truyền thông điệp tốt ; Thuyết phục tốt.

Headline là vũ khí tối thượng của Copywriter

“Nếu anh bắt đầu bằng 1 câu headline tốt, anh gần như chắc chắn sở hữu một mẫu quảng cáo tốt. Nhưng nếu anh “bắn” ra 1 câu headline rồi thì thậm chí một nhà văn thiện nghệ nhất cũng không tài nào cứu nổi mẩu quảng cáo đó” (John Caples)

Headline là thành tố quan trọng nhất trong hầu hết các mẫu quảng cáo. Đó là bức điện tín quyết định việc khách hàng có đọc copy hay không. “Nếu bạn có 10 tiếng đồng hồ để sáng tạo một quảng cáo, hãy dùng 9 tiếng cho câu chủ đề.” (Tuyệt hảo tiếp thị Che)

Số người đọc headline nhiều gấp 5 lần số người đọc body copy. Khi bạn được giao viết copy bạn đã xài hết 80 cent trên mỗi đồng đôla của khách hàng. “Nếu bạn không làm được gì đó có thể bán được trong câu headline, bạn đã ném hết 80% số tiền của khách hàng qua cửa sổ.”(David Ogilvy)

Tuy nhiên, cũng có những quảng cáo không cần headline. Đó là khi ý tưởng từ hình ảnh quá mạnh, headline trong mẫu quảng cáo có thể không còn cần thiết.

Liên hệ content quảng cáo của BRANDCOM:

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Phone: 093.606.2626
Tel: 024.6689.7777 / 024.6686.5895
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn

Comments

comments