Content Marketing (tiếp thị nội dung) có vai trò quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo truyền thông, góp phần đưa thương hiệu của các doanh nghiệp tới gần hơn với các khách hàng. Content is King (Nội dung là Vua) chính là câu nói thể hiện rõ tầm quan trọng của Content trong marketing. 

1. Content Marketing

Content Marketing là tiến trình sáng tạo nội dung dưới nhiều hình thức khác nhau thông qua nền tảng kỹ thuật số với mục tiêu nâng cao nhận thức về thương hiệu, cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Cùng với đó, các doanh nghiệp sử dụng tiếp thị nội dung để nuôi dưỡng khách hàng thân quen và tìm kiếm nguồn khách hàng mới nhằm mục đích tăng cao nhất số lượng sản phẩm bán ra trên thị trường.

2. Lợi ích của Content Marketing đem đến cho doanh nghiệp

  • Giảm thiểu thời gian tiếp thị, quảng cáo và giúp bán hàng nhanh chóng hơn. 
  • Tăng lượng chuyển đổi trong các chiến dịch Marketing. 
  • Phá bỏ rào cản ra nhập thị trường của các doanh nghiệp mới, doanh nghiệp vừa và doanh nghiệp nhỏ.
  • Dễ dàng tìm kiếm, thu hút và tạo lòng tin với khách hàng hơn. 
  • Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và hạn chế các chi phí sử dụng cho việc quảng cáo trả phí. 
  • Dễ dàng kiểm soát, tính toán và điều chỉnh các chỉ số sao cho đạt hiệu quả tốt nhất trong việc cung cấp sản phẩm ra thị trường.
  • Điều hướng khách hàng theo các tư tưởng, ý đồ của doanh nghiệp.
  • Tạo điều kiện tương tác, trao đổi với khách hàng từ đó có thể thay đổi sao cho phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường.
  • Liên lạc, trao đổi, giữ các mối quan hệ với khách hàng thân thiết và biến họ trở thành những người tuyên truyền, quảng cáo cho chính thương hiệu của doanh nghiệp.

3. Các dạng Content hiệu quả được sử dụng hiện nay

3.1. Blog 

Có thể nói, trong tất cả các dạng Content Marketing, Blog chính là hình thức được sử dụng nhiều nhất. Đơn giản bởi Blog là công cụ miễn phí, dễ sử dụng, không giới đối tượng và giúp người sử dụng có thể sáng tạo mọi nội dung để thu hút người đọc.

Các bài đăng trên blog là cơ sở để các nội dung của bạn đến gần hơn với khách hàng. Đây cũng là nền tảng để thảo luận về các chủ đề phổ biến trong ngành, định vị bản thân như một người truyền cảm hứng, tư tưởng và nêu rõ các điểm nổi trội của sản phẩm nhằm thu hút khách hàng tiềm năng đến với trang web. Không những vậy, sau khi có nội dung blog, bạn có thể sử dụng lại nó để tạo các bài đăng trên mạng xã hội để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.

3.2. Video

Có một điều dễ nhận thấy là chúng ta thường bị thu hút bởi các đoạn video hơn là các đoạn text dài cả trăm chữ. Nắm bắt được điều này, các nhà tiếp thị nội dung đã sử dụng video như một hình thức Content mới mẻ, nhằm thu hút đông đảo khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình hơn. Sử dụng video hiệu quả cũng sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải những ý tưởng mà câu từ khó có thể nói hết.

3.3. Social Media

Mạng xã hội không chỉ là phương tiện giải trí mà còn là là nền tảng để doanh nghiệp đăng tải về sản phẩm, cung cấp các điểm nổi trội của sản phẩm để khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn. Bài đăng Social Media cần ngắn gọn, xúc tích, dễ gây ấn tượng để không bị bỏ qua.

3.4. Gif và meme

Gif và meme cũng là các dạng Content Marketing được sử dụng phổ biến. Gif và meme đều có điểm chung là thu hút, hài hước, ấn tượng và dễ dàng viral. Vì vậy, đây chính là một trong những hình thức Content Marketing được sử dụng nhiều trong Digital Marketing.

3.5. Infographic 

Ngoài video, hình ảnh cũng là một trong những hình thức Content Marketing dễ dàng thu hút được sự chú ý nhất. Tuy vậy, Infographic còn đặc biệt hơn nhiều so với hình ảnh thông thường bởi nó được sáng tạo dưới dạng trực quan để giúp thông tin, thông điệp trở nên ngắn gọn, xúc tích và dễ nắm bắt hơn.

Ebook

Ebook là một dạng sách điện tử được kết hợp sáng tạo giữa cả hình ảnh và text để tạo nên chỉnh thể nội dung hấp dẫn người đọc. Nếu sử dụng hiệu quả, Ebook sẽ là dạng nội dung thu hút người đọc nhất.

Email Marketing

Tiếp thị qua email mang lại ROI cao nhất so với bất kỳ kênh tạo Content Marketing nào. Bằng cách phân phối bản tin, nội dung kiểm soát và các dạng nội dung liên quan đến thương hiệu trực tiếp đến hộp thư đến trong danh sách email của bạn, bạn có thể loại bỏ sự ồn ào của web và trò chuyện trực tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng.

Tuy nhiên, đừng quên việc phân chia danh sách email thành nhiều loại tài khoản, mục đích, ngành, bạn để có thể phân phối nội dung một cách chính xác, đảm bảo thông điệp của bạn đến đúng người đúng thời điểm.

Content Experiences

Content Experiences là dạng Content dựa trên trải nghiệm chân thực khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Nhờ vậy, nó không bị cứng nhắc như những thứ được dựng lên theo kịch bản. Nhờ vậy, Content Experiences dễ dàng chạm đến cảm xúc và thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Storytelling

Storytelling là hình thức kể chuyện, sử dụng các câu chuyện mang tính cá nhân, trải nghiệm, thương hiệu nhằm kết nối trong cộng đồng. Storytelling có thể chỉ là một mẩu chuyện nhỏ, một chia sẻ mang tính giáo dục, giải trí, bày tỏ niềm vui, sự cảm thương,… với một vấn đề nào đó. Câu chuyện Content cũng có thể chỉ là viễn tưởng, mang tính giải trí nhằm tạo niềm vui cho khách hàng. Tuy nhiên, cần tuyệt đối tránh các Content Storytelling phản cảm, bịa đặt nhằm thu hút chú ý mà bỏ quên đi các nguyên tắc đạo đức, văn hóa, chính trị,…

3. Xây dựng Content hiệu quả cho doanh nghiệp trong Marketing

Sử dụng Content hiệu quả sẽ giúp bạn có được chiến lược Marketing hiệu quả với điều kiện đầu tư đúng hướng. Vì vậy, đừng quên các yếu tố quan trọng dưới đây để chiến dịch Content Marketing đạt hiệu quả tốt nhất. Cụ thể như sau:

Mục tiêu trọng tâm mới với các chiến lược content

Content được tạo ra không phải chỉ nhằm mục đích thu hút người chú ý. Content cần có mục tiêu trọng tâm, có mục đích để có thể đảm bảo đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Theo đó, tuyệt đối tránh việc tạo ra các content để người đọc lướt qua rồi quên ngay mà cần tạo được ấn tượng để giúp họ có thể thay đổi cả nhận thức và hành động. Một khi đã khiến họ đưa ra quyết định thay đổi hành động xem đơn thuần ban đầu thì chiến dịch Content Marketing đã thành công 50%.

Tạo content marketing cho đối tượng cụ thể

Người ta thường nỗ lực tạo ra các content chất lượng nhất, thu hút nhất để có được lượng tương tác cao nhất mà quên đi đối tượng. Nội dung tạo ra dù hay đến đâu yếu tố phù hợp vẫn phải đặt lên hàng đầu. Ví dụ như bạn muốn tạo ra các content cho các sản phẩm dành cho người có độ tuổi từ 50 thì không thể lồng ghép quá nhiều yếu tố trendy, những câu nói viral cho giới trẻ được. Do vậy, hãy luôn cân đối, đừng bao giờ nhồi nhét quá nhiều yếu tố vào trong cùng một content mà cuối cùng không biết mục đích tạo ra content đó là cho ai, đối tượng nào.

Phân bổ nội dung để tiếp cận khách hàng

Các nội dung để tiếp cận khách hàng không thể đơn giản và bó buộc trong những hình thức, nền tảng đơn điệu được. Do vậy, cần có sự phân bổ cả về hình thức và nền tảng của Content Marketing nhằm đạt hiệu suất cao nhất trong công việc.

Thay đổi phương thức content marketing

Để đầu tư Content Marketing thực sự hiệu quả, chắc chắn không thể chỉ giới hạn trong một vài hình thức. Bạn cần thay đổi thường xuyên, cập nhật, nắm bắt các xu hướng để không bị bỏ lại phía sau. Không những vậy, việc kết hợp đa dạng các hình thức content cũng sẽ giúp bạn nhận ra đâu là thế mạnh của mình để có thể tiếp tục phát huy, đâu là điểm mình làm chưa tốt và cần thay đổi để thu được kết quả tốt nhất.

Thu thập kết quả từ nội dung đã đăng tải

Mục tiêu cuối cùng của Content Marketing chính là tiếp cận với đông đảo khách hàng và bán được nhiều sản phẩm nhất có thể. Do vậy, bạn không thể chỉ thực hiện chiến dịch đơn thuần mà không biết hiệu quả ra sao. Mà hiệu quả không ở đâu xa, ngay chính trong các bài đăng trước đó nên bạn chỉ cần xem xét kỹ lưỡng là có thể biết điểm hạn chế cần khắc phục và các điểm tốt có thể phát huy.

Liên hệ ngay nhận tư vấn, báo giá quảng cáo truyền thông

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM

? VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
? Phone: 093.606.2626
☎️ Tel: 024.6686.5895
?E-Mail: info@brandcom.vn

?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
?E-Mail: vphcm@brandcom.vn