Chính phủ Pháp cho rằng chiến dịch không công bằng đối với các cửa hàng nhỏ bị buộc đóng cửa vào thời điểm nước này đang triển khai các biện pháp giãn cách xã hội vì dịch COVID-19.

Bộ Y Tế Pháp ngày 05/11/2020 báo động có thêm gần 60.000 ca nhiễm mới trong một ngày. Số bệnh nhân dương tính với virus corona cao hơn 1/3 so với một ngày trước đó. Trên toàn quốc tổng cộng 3.042 ổ dịch.

Nền tảng thương mại điện tử Amazon sẽ rút lại quảng cáo giảm giá trước ngày Black Fiday ở Pháp, sau khi Chính phủ cho rằng chiến dịch này không công bằng đối với các cửa hàng nhỏ bị buộc đóng cửa vào thời điểm nước này đang triển khai các biện pháp giãn cách xã hội vì dịch COVID-19.

Pháp đã bắt đầu đợt dãn cách xã hội thứ hai từ ngày 30/10 để cố gắng ngăn chặn đà gia tăng số ca mắc mới COVID-19.

Các yêu cầu dãn cách cũng bao gồm việc đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu. Do vậy, các nhà hàng, quán café và cửa hàng không bán các mặt hàng thiết yếu ở Pháp sẽ phải đóng cửa trong ít nhất hai tuần tới.
Thứ trưởng Bộ Kinh tế Pháp Agnes Pannier-Runchaer cho biết bà đã yêu cầu Amazon tạm dừng chiến dịch.
Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Europe 1 hôm 31/10, bà nói rằng chiến dịch quảng cáo “không phù hợp chút nào vào thời điểm mà 200.000 doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa.”

Khi được hỏi liệu Amazon có được phép duy trì chiến dịch bán hàng vào Black Fiday năm nay hay không, bà Pannier – Runacher cho biết vẫn chưa có quyết định rõ ràng và Bộ này sẽ phải làm việc với tất cả các nhà bán lẻ.

Một phát ngôn viên của Amazon cho biết tập đoàn đã đồng ý tạm dừng chiến dịch quảng cáo trên đài phát thanh trước đượt bán hàng cho dịp Black Fiday. Tuy nhiên, một trang có các mặt hàng giảm giá với tiêu đề “giảm giá trước Black Fiday” đã xuất hiện trên trang web của Pháp vào 31/10.

Black Fiday – một ngày mua sắm giảm giá diễn ra trên quy mô gần như toàn thế giới – thường trùng với thứ Sáu của Tuần lễ Tạ ơn tại Mỹ. Chiến dịch quảng cáo tại Pháp của Amazon sự kiến sẽ chạy từ ngày 26/10 đến ngày 19/11.

Lý do có tên gọi đặc biệt “Black Fiday”

Sở dĩ gọi là đen vì trước đây các cửa hàng sẽ dùng bút màu đen để ghi chú các khoản lợi nhuận. Còn màu đỏ để ghi những khoản lỗ thâm hụt. Càng nhiều màu đen trong danh sách chứng tỏ cửa hàng làm ăn càng có lời. Do đó từ “Black” cũng từ đây mà ra nhằm ám chỉ cửa hàng sẽ thu được nhiều lợi nhuận từ khách hàng.

Thông thường, sau Lễ tạ ơn và trước Giáng sinh, chình là thời điểm hàng trăm hàng nhìn người dân Mỹ đổ ra đường để đi mua sắm sửa soạn cho gia đình và bản thân. Vào ngày thứ Sáu sau Lễ tạ ơn năm 1965 ở Philadelphia, việc vô số người chen chúc trên vỉa hè, những con phố, đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.

Black Fiday trong thời kì Covid 19

Tuy nhiên, năm nay, trước tình hình dịch Covid 19 đang diễn ra hết sức phức tạp, nhất là ở khu vực châu Âu, một số nước tái phong tỏa, hạn chế người dân ra đường để phòng dịch khiến không ít người đặt ra câu hỏi liệu sự kiện Black Fiday năm nay liệu có diễn ra hay không?

Trong trường hợp hàng trăm người, thậm chí hàng nghìn người chen chúc nhau trong cửa hàng trên các con phố để mua sắm sẽ dẫn đến việc mất kiểm soát dịch bệnh.

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng, sự kiện Black Fiday 2020 có thể diễn ra dưới hình thức mua sắm trực tuyến. Điều này là khả thi bởi ngay từ đầu năm khi đại dịch Covid 19 bùng nổ, nhiều doanh nghiệp và hãng bán lẻ đã tìm cách tập trung vào các giao dịch trực tuyến.