Năm 2021 đã đến, các Content Marketer cần chuẩn bị những kế hoạch tiếp thị hoàn hảo để giúp họ chiều lòng mọi đối tượng khách hàng.

Sau đây là 8 xu hướng Content Marketing sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2021

1. Social Media

Social Media gồm 2 phần, “Social” (xã hội) và “Media” (truyền thông).

“Media” là những công cụ được dùng để giao tiếp trên mạng Internet. Trong khi đó, chữ “Social” cũng nói lên khía cạnh kết nối và tương tác giữa mọi người bằng việc chia sẻ từ nhiều khía cạnh khác nhau.

Tóm lại, Social Media được định nghĩa bao gồm các nền tảng (platforms) như các trang chia sẻ thông tin, blog, mạng xã hội… mà người dùng sử dụng để tạo dựng, chia sẻ, thu nhận và bàn luận về tất cả các nội dung thông qua Internet.

social media

social media

Việc chia sẻ nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội đồng nghĩa với việc bạn đang tiếp cận với những người quan tâm đến thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn.

Có rất nhiều người sủ dụng cụm từ “Social Media” và “Social Networking” (mạng xã hội) một cách tùy tiện và có xu hướng gộp chúng làm một. Mặc dù sự khác biệt giữa chúng là khó để xác định nhưng bạn cần nhớ chúng không phải là một. Thực tế mạng xã hội chỉ là một phần nhỏ trong Social Media Marketing.

Khả năng chia sẻ hình ảnh, quan điểm cá nhân, cập nhật tình hình đời sống… trong thời gian thực đã thay đổi cách mà mọi người trong xã hội giao tiếp cũng như thay đổi cách mà các ngành kinh doanh đang hoạt động.

Bên cạnh khả năng tiếp cận rất thú vị, phương tiện truyền thông xã hội còn cho phép chúng ta tương tác trực tiếp với khách hàng của mình, giúp cho mối quan hệ thương hiệu – khách hàng trở nên bền chặt hơn.

2. Podcast

Podcast là một trong những chiến lược Content Marketing hấp dẫn nhất, và đang ngày càng trở nên phổ biến trong thập kỷ gần đây.

Podcast cũng được hiểu như một chương trình radio với một chủ đề cụ thể bao gồm nhiều tập được xuất bản liên tục, định kỳ.

Podcast

Podcast

Bạn có thể nghe podcast khi thực hiện hầu hết mọi công việc vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Cụ thể, mọi người có thể nghe podcast tại phòng tập thể dục, trong lúc nấu ăn, dọn phòng hoặc đang trên đường đi làm… Chúng mang tính đến cho họ những thông tin thú vị, giải trí.

Podcast được một người (hay một nhóm) tạo ra tải lên internet, những người khác có thể nghe trên ứng dụng như iTunes, Spotify. Hoặc nghe thông qua các thiết bị iPhone, iPod, iPad, thiết bị Androi.

Đối với các doanh nghiệp, Podcast có thể giúp họ thu hút người dùng trong quá trình thiết lập thương hiệu. Ngoài ra, Podcast còn giúp bạn xây dựng tiếng nói và đặc tính thương hiệu rõ ràng hơn.

3. Video

Video Marketing là việc sử dụng thể loại phim ngắn vào chiến dịch Marketing nhằm tạo ra sự lan tỏa thông điệp truyền thông một cách chuẩn xác và hiệu quả. Thuật ngữ Video Marketing cũng trở thành xu thế truyền thông quảng cáo mới và phổ biến với nhiều nhà làm Marketing, truyền thông, quảng cáo.

YouTube là trang web được truy cập nhiều nhất trên toàn thế giới chỉ sau Google, và TikTok là nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất ở thời điểm hiện tại. Trên Instagram, tính năng Story được sử dụng nhiều nhất và IGTV gần đây cũng đang được áp dụng rộng rãi.

Video Marketing tiếp tục đà phát triển nhanh chóng trong việc đổi mới hình thức quảng cáo và thu hút lượng lớn khán giả. Điều này có nghĩa là trong năm 2021, các nhà tiếp thị bằng việc sản xuất video marketing sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận và thu hút sự chú ý của người dùng.

Video dễ dàng thu hút người xem, đồng thời, nó cho phép các công ty thể hiện được nhiều khía cạnh trong doanh nghiệp của họ. Nếu được lên kế hoạch và thực hiện tốt, nội dung video cũng có nhiều khả năng lan truyền hơn. Khi xem xét đến phương án livestream, loại phương tiện này có thể rất hiệu quả cho việc xây dựng mối quan hệ và tương tác với khách hàng.

4. User – generated content

Nội dung do người dùng tạo, là bất kỳ dạng nội dung nào, chẳng hạn như hình ảnh, video, văn bản và âm thanh, đã được người dùng đăng trên các nền tảng trực tuyến như phương tiện truyền thông xã hội và wiki.

User-generated Content (UGC – Nội dung do người dùng tạo) không phải là một phương thức mới nhưng vẫn được đánh giá là một xu hướng đáng để trải nghiệm trong năm 2021.

User – generated content

User – generated content

Việc sử dụng nội dung do khách hàng tạo không chỉ giúp cho các doanh nghiệp giảm bớt thời gian tự sản xuất nội dung của mình, mà còn cho phép họ giới thiệu sản phẩm và dịch vụ theo cách xác thực hơn.

Ví dụ như: Khách hàng thực hiện mua sản phẩm của doanh nghiệp và tự nguyện đăng nó lên mạng xã hội để nhiều người biết đến hơn, mặc dù doanh nghiệp không phải chi trả bất kỳ chi phí quảng cáo nào cho người dùng đó.

5. Carousel post trên Instagram

Quảng cáo trên Instagram đang là mảnh đất màu mỡ dành cho nhà quảng cáo Facebook. Theo đánh giá hiện tại của cộng đồng quảng cáo Facebook, quảng cáo trên Instagram luôn có lượng tiếp cận tốt hơn trên Facebook.

Tính năng Carousel post trên Instagram được đánh giá là một phương pháp rất thú vị cho mục đích Marketing vì bạn có thể thêm nhiều ảnh trong một bài post, giống như một trình chiếu ảnh vậy. Carousel post cho phép các doanh nghiệp hiển thị nhiều ảnh sản phẩm, gần đây, tính năng này cũng bổ sung thêm một vài cách sáng tạo khác, giúp bạn chia sẻ nội dung thông tin hiệu quả và thu hút hơn.

6. Visual Approach (Ưu tiên tiếp cận trực quan)

Tiếp thị nội dung trực quan đã trở thành hướng đi cho các nhà tiếp thị trong vài năm qua. Tất cả mọi thứ từ infographics, biểu đồ, đồ thị, thuyết trình, ảnh GIF và video đã thu được lượt xem thương hiệu, người theo dõi và doanh thu.

Đôi khi, một trải nghiệm Content tốt chỉ đạt được khi bạn ưu tiên phương pháp tiếp cận bằng hình ảnh. Nội dung không chỉ cần có liên quan, mà còn phải hấp dẫn về mặt hình ảnh.

Visual Approach

Visual Approach

Hình ảnh trực quan đã giúp làm cho tiếp thị cá nhân hơn. Nó cho phép chúng ta kể những câu chuyện thu hút hiệu quả hơn cảm xúc và sự đồng cảm. Chúng tôi đã tìm thấy thành công lớn với đồ họa trích dẫn (infographics). Mọi người đều yêu thích một chút khôn ngoan trong một gói có thể chia sẻ hấp dẫn.

Hình ảnh trực quan đã trở thành một phần hoàn toàn quan trọng của tiếp thị hiện đại. Họ có khả năng thu hút sự chú ý của mọi người, truyền tải những thông điệp phức tạp và vượt qua các rào cản ngôn ngữ nhanh chóng và đáng nhớ hơn những từ ngữ có thể. Khả năng kể chuyện mạnh mẽ của hình ảnh đã khiến chúng không thể thiếu để tiếp thị nội dung. Nói một cách đơn giản, nếu bạn muốn mọi người đọc nội dung của bạn, bạn cần ghép chúng với hình ảnh hấp dẫn.

Các hình ảnh trực quan là hỗ trợ tuyệt vời để làm cho nội dung của bạn dễ đọc và tiêu hóa. Một nghiên cứu của Buffer đã kết luận rằng 55% mọi người chỉ dành 15 giây hoặc ít hơn cho một bài viết, do đó, một bức tường từ có thể là một cách tắt nhất định đối với họ. Hình ảnh có thể giúp chống lại điều đó bằng cách phá vỡ văn bản và chia sẻ thông tin một cách bắt mắt đồng thời thu hút sự chú ý của độc giả.

Ngày nay, có một số ứng dụng cho phép bạn chỉnh sửa hình ảnh dễ dàng, bắt mắt hơn với người dùng, chẳng hạn như Canva, DesignBold,…Bạn nên tận dụng những tiện ích như thế này để giúp chiến dịch Content Marketing của mình thành công hơn.

7. Kết hợp các Marketing Channel và phá vỡ ranh giới

Một xu hướng gần đây thường được thấy trên Instagram chính là ảnh chụp màn hình các tweet từ Twitter và chia sẻ chúng trên nguồn cấp dữ liệu Instagram. Loại nội dung này đã được chứng minh là có khả năng chia sẻ cao và nhiều lần được sử dụng cho mục đích hài hước.Marketing Channel là con đường từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ sẽ đi theo một hướng mà công ty đã đưa ra. Ngoài ra, đây là con đường để các khoản thanh toán từ khách hàng để bán hàng của nhà cung cấp được tạo ra bới dòng chảy theo hướng ngược lại.

 Marketing Channel

Marketing Channel

Kênh Marketing đơn giản là kênh trực tiếp từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng, hoặc phức tạp hơn có thể hiểu là kênh có nhiều mục địch trung gian khác nhau nhưng phụ thuộc khá độc lập, giống như bán buôn, nhà phân phối, đại lý, các nhà bán lẻ…

Mỗi trung gian với một món hàng sẽ được quy định một mức giá. Các món hàng di chuyển đến các trung gian tiếp theo với một mức giá cao hơn và đến tay người tiêu dùng.

Đồng thời, nhiều thương hiệu hiện này cũng đang tận dụng tính năng Story để đăng Content mà họ thường chỉ tải lên Tik Tok. Mặt khác, bạn có thể xem xét nội dung dựa trên văn bản, cụ thể, có thể lấy Content ngắn trong một bài báo nào đó và đưa chúng vào một bài carousel post tăng khả năng hấp dẫn trực quan trên mạng xã hội.

8. Tạo tiếng nói cho thương hiệu

Thương hiệu của bạn là lời hứa cốt lõi, là bản chất và câu chuyện mà bạn muốn truyền đạt. Logo của bạn phải truyền đạt được thương hiệu, nhưng nó không phải là cả thương hiệu của bạn.

Thương hiệu tạo nên những nỗ lực tiếp thị, nhưng nó cũng thể hiện nhiều khía cạnh khác của một tổ chức, bao gồm quá trình hoạt động, tuyển dụng và hợp tác.

Thương hiệu là câu chuyện bạn kể và vị trí mà bạn dành được trong tâm trí mọi người.

Có rất nhiều thị trường và đối tượng khách hàng nhưng nhiệm vụ của bạn, là một chủ doanh nghiệp hoặc là một lãnh đạo marketing, hãy minh chứng mình là một thực thể phản ánh rõ ràng về hình ảnh mà doanh nghiệp bạn đang nhắm đến và việc mọi yếu tố khác ảnh hướng như thế nào từ việc định giá đến kếnh phân phối đến những trải nghiệm của khách hàng và việc nhận diện hình ảnh.

Hiện nay, mọi người bắt đầu sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói nhiều hơn. Tính đến 1/2018, số lượng tìm kiếm bằng giọng nói hàng tháng đã đạt hơn 1 tỷ lượt.

Thương hiệu có thể được hình dung là một chiếc ghế đẩu 3 chân: Nó được truyền đạt bởi hình ảnh, ngôn ngữ và những trải nghiệm.

Về mặt hình ảnh là một phần khá dễ: được thể hiện qua logo, màu sắc, thiết kế và bao bì. Về mặt ngôn ngữ, là cách bạn nói như thế nào, bạn nói những gì và thông điệp nào bạn muốn chuyển tải.

Ví dụ: bạn muốn đi đầu với chiến lược giá hay với những giá trị mang lại? Cách nói của doanh nghiệp bạn mang chất bảo thủ, độc tài hay vui vẻ, thân thiện và khác lạ? Cách lý tưởng nhất là lời hứa hình ảnh và ngôn ngữ của bạn nên được sắp xếp để dẫn đến những trải nghiệm mà bạn mang lại.

Để tận dụng xu hướng này, các thương hiệu nên quảng bá nội dung Content của mình và đảm bảo sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu. Điều này sẽ giúp thu hút sự chú ý của tất cả mọi người.

Sự thay đổi giữa các xu hướng không bao giờ có giới hạn, điều quan trọng là bạn sẽ vận dụng các phương thức Marketing như thế nào để có thể đáp ứng được sự thay đổi ấy, nâng cao vị thế thương hiệu của mình.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
🏤 VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
📞 Phone: 093.606.2626
☎️ Tel: 024.6686.5895
📩E-Mail: info@brandcom.vn
🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn

Comments

comments