Trong cuộc chiến quảng cáo online, chúng ta đều cố gắng cạnh tranh dành một slot để lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng.Nhiều doanh nghiệp lựa chọn “chiến lược khủng bố”, quảng cáo mọi nơi, mọi lúc.

Nhưng lâu dần điều này đã phản tác dụng và lãng phí quảng cáo khi tiếp cận công chúng, kể cả những người không có nhu cầu.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi hướng đi mới: triển khai chiến lược đa kênh + khai thác hành trình mua hàng để xuất hiện và truyền tải thông điệp đúng lúc, tiếp cận đúng người và mang lại kết quả thiết thực cho chiến dịch quảng cáo.

Để xây dựng chiến lược đa kênh hiệu quả, bạn có thể tham khảo 4 bước sau:

1. Phân tích hành trình mua hàng đa kênh

Cách làm khôn ngoan hiện nay là không để lãng phí nguồn lực và kinh phí vào những nơi không cần thiết. Để làm được điều đó ta cần phải phân tích kỹ năng hành trình của khách hàng.

Cơ bản gồm: Nhận thức -> Khám phá -> Mua sắm -> Sử dụng -> Giữ chân khách hàng.

Hành trình mua hàng đa kênh thông thường sẽ có hai đích đến: tăng chuyển đổi đến các kênh online của doanh nghiệp hoặc hướng người dùng đến cửa hàng mua trực tiếp. Đôi khi công cụ online cũng bổ trợ cho hành trình đến cửa hàng.

Trung thực và tạo ra các ấn tượng đúng với giá trị thương hiệu tại các điểm chạm mới là phương thức tạo kết nối bền vững với khách hàng.

2. Chỉ chọn những kênh thực sự phù hợp

Sau khi phân tích hành trình khách hàng, ta bắt đầu chọn kênh triển khai phù hợp ở từng chặng. Hiện tại mạng lưới quảng cáo Online có rất nhiều kênh để chúng ta lựa chọn nhưng đồng thời cũng là một con dao hai lưỡi nếu doanh nghiệp tham lam, ôm đồm nhiều kênh nhưng ở mỗi kênh không mang lại được hiệu quả tối ưu. Thay vào đó, để lựa chọn kênh quảng cáo hiệu quả hãy làm theo các bước sau:

– Liệt kê danh sách các kênh quảng cáo online có tiềm năng
– Phân tích đặc điểm và hành vi tiếp cận, mua hàng trên mỗi kênh
– Ưu tiên những kênh phù hợp với khả năng triển khai của doanh nghiệp
– Lên chiến lược tối ưu trải nghiệm khách hàng trên các kênh đó.

Hãy lựa chọn những chiến dịch quảng cáo đúng đắn để phát huy tối đa hiệu quả của các phương tiện truyền thông

3. Chiến lược tối đa kênh

“Để tạo nên thành công cho một chiến dịch quảng cáo đa kênh cần phải bảo đảm tính nhất quán xuyên suốt giữa các kênh được sử dụng”

Bắt đầu xây dựng chiến lược từ các yếu tố như:

3.1 Ý tưởng: “Big Idea” – một ý tưởng chủ đạo bắt nguồn từ Insight của khách hàng

Đã gọi là Big thì nó sẽ mang nghĩa rộng lớn, phải là một thông điệp bao quát đủ để triển khai nhiều hoạt động trên nhiều kênh.

Ví dụ: Big Idea của Grab vào dịp Tết 2018: Cùng Grab chung tay, trở Tết về gần được triển khai trên các kênh Facebook, báo Online, Website, Youtube… Các hoạt động được triển khai bao gồm kêu gọi cộng đồng chia sẻ các hoàn cảnh khó khăn; thay avatar ủng hộ, quyên góp…

Tất cả đều phát triển dựa trên ý tưởng chủ đạo là “chung tay” dùng sự đoàn kết của cộng đồng để mang lại cái Tết ý nghĩa.

3.2 Hoạt động trên từng kênh

Như đã nói ở phần trên, hoạt động sẽ được xây dựng dựa trên đặc điểm và hành vi tiếp cận, mua hàng trên mỗi kênh. Phần này sẽ tùy thuộc vào sự sáng tạo của từng doanh nghiệp.

3.3 Kiểm tra lại sự kết nối

Một chiến dịch không được gọi là đa kênh nếu nó không có sự kết nối giữa các kênh với nhau hoặc nó không rõ ràng đủ để khách hàng có thể nhận ra. Để kết nối tốt hơn, bạn cần chú ý đến các yếu tố về đặc điểm nhận diện thương hiệu như logo, slogan, thông điệp…

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng đại sứ thương hiệu (Influencer, Celeb)

3.4 Tối ưu hóa trải nghiệm từng kênh

Bạn cần nghiên cứu hành vi của người dùng trên từng kênh.

Ví dụ: Instagram thì 90% được sử dụng trên điện thoại, vậy thiết kế phải cần như thế nào? Đối tượng ghé thăm Landing Page của bạn thường qua Website hay điện thoại?…

Ngoài ra cũng cần cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng vì dù sao chúng ta cũng đang xây dựng chiến lược trên hành trình mua hàng của họ, điều này sẽ giúp các hoạt động trở nên hấp dẫn hơn và dễ dàng được tiếp nhận.

4. Sử dụng công nghệ để tối ưu phạm vi và thời điểm xuất hiện

Dù có xây dựng được một chiến lược chuẩn chỉnh và sáng tạo, gần với Insight khách hàng như thế nào nhưng thiếu sự trợ giúp của công nghệ tiếp cận thì cũng không đạt hiệu quả như mong muốn.

Hãy nghiên cứu thêm các giải pháp sử dụng công nghệ máy móc và trí tuệ nhân tạo với các logic phân tích hành vi người dùng.

Một số gợi ý là Bigbom, Adespresso có công nghệ máy học phân tích độ tuổi, thời gian tiếp cận, vị trí… và các logic giúp phân phối quảng cáo chính xác hơn đến các khách hàng mục tiêu phù hợp trong từng giai đoạn.

Để tìm hiểu thêm những kiến thức khác nhau về các hình thức quảng cáo. Vui lòng truy cập trang web: https://brandcom.vn/

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
🏤 VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
📞 Phone: 093.606.2626
☎️ Tel: 024.6686.5895
📩E-Mail: info@brandcom.vn

🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn

Comments

comments