Đề mục bài viết

Theo các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Cambridge của Anh thì phát thanh, truyền hình công (của nhà nước) đang đứng giữa ngã tư đường – hoặc chí ít cũng là ngã ba đường, trong một thời gian dài. Tuy nhiên, vấn đề không phải là chọn con đường nào mà là làm thế nào để xác định đúng vị trí, cách tồn tại và phát triển của mình. Hay nói cách khác là phải xác định vai trò, tác dụng, hiệu quả hoạt động của các đài phát thanh, truyền hình công trong kỷ nguyên số hóa.

Năm 2010, Hội đồng châu Âu đã xác định 04 sự biến đổi về cấu trúc ảnh hưởng tới các tổ chức phát thanh, truyền hình công, bao gồm: (1) Số hóa (lộ trình số hóa); (2) Sự thay đổi thói quen tiếp cận thông tin của khán, thính giả; (3) Những áp lực giữa chính trị và kinh tế; (4) Sự cạnh tranh về quảng cáo thương mại.

Viện Xã hội Mở (Open Society Institute) năm 2011 đã đặt tên cho một báo cáo về phát thanh, truyền hình công, đã lấy tiêu đề “Tương lai hay là chết”. Theo bản báo cáo này, có 3 lý do chính dẫn tới khủng khoảng trong ngành phát thanh, truyền hình công ở châu Âu.

(1) “Phát thanh Truyền hình công vẫn được tổ chức, vận hành và quản lý theo mô hình cũ trong quá khứ”; (2) ngày càng có nhiều hơn sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty truyền thông tư nhân và sự giảm mạnh nhu cầu xem – nghe với những nội dung phải trả tiền của công chúng; (3) Chính phủ nhiều nước thiếu quan tâm đến các đài phát thanh, truyền hình công, chưa tạo điều kiện, cơ chế cho các đài này thích ứng với môi trường truyền thông mới.
Sự phát triển của công nghệ internet, số hóa đã thay đổi công chúng phát thanh, truyền hình. Từ việc các đài phát thanh, truyền hình quyết định cho thính giả, khán giả nghe gì, xem cái gì; nghe, xem khi nào và như thế nào, thì đến nay, công chúng phát thanh, truyền hình đã chuyển sang vai trò chủ động, kiểm soát, lựa chọn cái mình muốn nghe, xem (thời gian, kênh, không gian).
Khi ngồi trước máy thu thanh, thu hình, họ không chỉ thay đổi nội dung (lựa chọn kênh) mà cả sở thích và cách thức truyền nhận thông tin. Với truyền hình, đó là sự xuất hiện của mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hiện nay – Youtube (năm 2005). Đến nay, với hơn 1 tỷ người dùng, tương đương 1/7 dân số thế giới, mạng xã hội chia sẻ video này, tạo xu hướng thông tin, giải trí mới, với các kênh Youtube phổ biến nhất, thu hút người xem còn đông hơn cả lượng khán giả của nhiều kênh truyền hình lớn, có thể tạo nên những ngôi sao trên mạng không kém gì các kênh truyền hình lớn.
Ai cũng có thể lập một kênh Youtube và có thể thành công khi đem sản phẩm của mình đến với công chúng mà không cần phải một hệ thống cồng kềnh như một kênh truyền hình truyền thống. Người đọc báo in, người nghe đài giảm, người xem truyền hình không tăng và sẽ giảm; trong khi đó công chúng nghe, xem, đọc trên internet tăng cả về số lượng lẫn dung lượng thông tin.

Người xem truyền hình dành nhiều thời gian để xem các video online gấp đôi so với các khán giả xem truyền hình truyền thống. Việc chuyển sang số hóa giúp định vị lại vai trò của phát thanh, truyền hình, nó không chỉ tạo ra khó khăn, thách thức mà nó còn mang lại rất nhiều cơ hội mới và lớn.

Theo báo Người Bảo vệ (The Guardian) của nước Anh, trong kỷ nguyên số, các đài phát thanh, truyền hình phải hiểu rõ sở thích, hành vi của khán, thính giả, sự đa dạng về đối tượng sử dụng sản phẩm truyền thông, động lực và các phương thức khán thính giả tiếp cận và “tiêu dùng” sản phẩm truyền thông.

Sự phát triển của Internet và việc thay đổi cách thức truy cập vào nhiều nguồn phương tiện truyền thông đã bắt buộc các tập đoàn truyền thông phải tiến hành tìm hiểu sâu hơn, nghiên cứu kỹ hơn về cách công chúng sử dụng các công nghệ truyền thông mới, về cách họ tiếp cận và tương tác với các nội dung phát sóng của các đài phát thanh, truyền hình.

Giáo sư Raymond Kuhn, Đại học London cho rằng, các cơ quan truyền thông công (Public Broadcasting Services) trong thời đại số hóa đều phải đối mặt với những vấn đề lớn, đặc biệt là làm thế nào để vừa thực hiện được nhiệm vụ của mình, vừa phải thể hiện được vai trò và bắt kịp được xu thế mới.
Trong đó, có 4 vấn đề chính mà một cơ quan truyền thông cần phải cân nhắc: (1) Tính chính trị; (2) Độ tin cậy về thông tin; (3) Nguồn kinh phí; (4) Tính thương mại. Làm thế nào để duy trì lòng tin, xác định các nguồn thông tin, những kỹ năng nào là cần thiết đối với các nhà báo trong kỷ nguyên số, các công cụ truyền thông nào cần nắm bắt và sự cần thiết của đào tạo truyền thông đa phương tiện.
Đài BBC là một trong những cơ quan truyền thông công của nước Anh, khá nổi tiếng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi phải đối mặt với việc số hóa, BBC gặp phải nhiều khó khăn do sự cạnh tranh từ những kênh thương mại kỹ thuật số mới mà họ chỉ có một thị phần nhất định.
BBC đã và đang có những đổi mới và thu được kết quả khả quan trên môi trường Internet. Website của BBC là một trong những trang nổi tiếng nhất trên thế giới, đạt 17.2 triệu khách truy cập hàng tuần tại Anh và 33.3 triệu khách truy cập trên toàn thế giới.
BBC cho rằng hiện nay, và đặc biệt trong tương lai, khán thính giả muốn tìm kiếm thông tin bất cứ khi nào họ muốn, lựa chọn bất kỳ loại hình truyền thông (cách tiếp cận thông tin) nào mà họ thấy thuận tiện nhất và khai thác những nội dung, chủ đề mà họ quan tâm nhất. Những nội dung đó phải đánh trúng nhu cầu của công chúng, dưới nhiều dạng thức (nhiều loại hình truyền thông khác nhau), gồm: video, audio, văn bản, phát trực tiếp liên tục 24//7, tin vắn, internet, podcast, mobile để tạo ra ảnh hưởng lớn nhất và rộng rãi nhất.
BBC khẳng định, cho dù là nội dung nào, chủ đề nào, báo chí vẫn phải đảm bảo ít nhất 07 đặc điểm sau trong mọi giai đoạn, mọi địa bàn: (1) Nội dung đặc sắc; (2) Có đội ngũ biên tập viên, phóng viên/ tác giả có uy tín; (3) Dữ liệu thực tế, đáng tin cậy; (4) Khả năng đánh giá/ phân tích tốt, khách quan và thu thập từ nhiều nguồn chuyên gia có uy tín; (5) Khả năng biên tập và theo đuổi sự việc, sự kiện; (6) Tính sống động, hấp dẫn, cuốn hút (thể hiện qua các phóng sự hiện trường, phóng sự điều tra); (7) Quan trọng hơn tất cả là sự gắn kết, tương tác với khán, thính giả và thẳng thắn đưa vấn đề ra tranh luận.
Trong lĩnh vực phát thanh, xu hướng của người nghe trên thế giới không còn bó buộc vào các kênh radio phát qua sóng FM hay AM truyền thống/cổ điển. Tháng 1/2017, Na Uy trở thành nước đầu tiên trên thế giới chính thức bỏ phát sóng phát thanh qua sóng FM mà hướng tới chuyển 100% sang công nghệ số.

Sau Na Uy, dự kiến sẽ có nhiều nước trên thế giới sẽ từng bước thực nghiệm và tiến tới từ bỏ sóng FM để chuyển hoàn toàn sang phát sóng bằng công nghệ số. Các lí do chính được đưa ra cho sự chuyển đổi sang công nghệ số là: (1) Chất lượng âm thanh tốt hơn; (2) Tích hợp và đồng bộ hoá được radio với các loại hình truyền thông khác như chạy text, hình ảnh, web; (3) Khả năng phát podcast; (4) Chi phí vận hành rẻ hơn nhiều lần (trong trường hợp ở Na Uy là rẻ hơn 8 lần) so với phát sóng truyền thống.

Nội dung là số 1, luôn là sự ưu tiên tất yếu
Trong sự bùng nổ của kỷ nguyên số, việc theo đuổi các công cụ và kỹ năng tác nghiệp bằng công nghệ không phải là điều kiện tiên quyết mang lại thành công cho báo chí. Sự phát triển của công nghệ hiện nay đòi hỏi nghề báo, gồm phát thanh, truyền hình và báo in phải thay đổi mạnh mẽ để thích nghi và đáp ứng tốt các thách thức và nhu cầu mới của độc giả.
Ở một mức độ nào đó, sự tác động của công nghệ làm thay đổi cách thức làm báo, đặc biệt khi mỗi công dân giờ đây đều có thể trở thành một người đưa tin hiển nhiên (và có thể là xuất sắc hay đáng lo ngại!) cả về thông tin, hình ảnh lẫn video, qua các hình thức được gọi là “báo chí công dân” (citizen media) đang nở rộ trên các mạng xã hội.
Nhưng với báo chí dòng chính thống (mainstream), theo đuổi và cạnh tranh theo hướng đó không phải là điều đơn giản bởi một toà soạn có đồ sộ đến mấy cũng không thể nào cạnh tranh được với một mạng xã hội hoặc một trang web có hàng trăm nghìn, hàng triệu, thậm chí đến hàng tỷ người dùng và tham gia tương tác như Facebook hay Twitter.
Đầu tư lớn cho công nghệ là cần thiết nhưng với báo chí chính thống, nội dung vẫn luôn là ưu tiên số 1, có tính chất sống còn. Bài học của tờ báo hàng đầu thế giới New York Times (NYT) là điển hình của việc áp dụng công nghệ số (chuyển hướng từ báo giấy sang báo điện tử) nhưng không chạy đua theo lượng views, lượng hit, mà tập trung vào việc khai thác nội dung và bán các bài báo đó.
Báo cáo thường niên tháng 1/2017 của New York Times với tên gọi “Làm báo khác biệt” cho thấy rõ cách thức tờ báo này đã thành công ra sao và đây được coi là chiến lược đáng được noi theo cho nhiều toà soạn khác trên thế giới. New York Times tập trung vào độc giả trả phí và “không chạy đua” về lượng truy cập. Chiến lược của New York Times là cung cấp những câu chuyện báo chí đủ mạnh khiến hàng triệu người sẵn sàng trả tiền để được đọc. Nhờ chiến lược đó, năm 2016, New York Times thu về 500 triệu USD doanh thu chỉ từ phiên bản kỹ thuật số, nhiều hơn doanh thu của bất cứ tờ báo lớn nào khác cộng lại.
Đến tháng 1/2017, New York Times có hơn 1,5 triệu tài khoản đăng ký theo dõi phiên bản kỹ thuật số, tăng 0,5 triệu so với cách đây 1 năm. Cách đây 6 năm, khi quyết định chuyển hướng chiến lược từ báo giấy sang phiên bản số và tập trung vào nội dung trả tiền, con số đăng ký này là 0. Sự chuyển hướng này là lựa chọn “sống hoặc chết” của New York Times bởi đến thời điểm đó, thu nhập từ quảng cáo đối với ấn phẩm in ngày càng sụt giảm do sự cạnh tranh từ internet.
Thực tế cho thấy, hiện tại các nhà khổng lồ về công nghệ như Google, Facebook… chiếm đến 99% doanh thu từ quảng cáo trực tuyến hay chi phí marketing cho truyền thông. Sự thay đổi kịp thời đã giúp New York Times tiếp tục đứng vững và với chiến lược “nội dung là số 1” như hiện nay, New York Times đặt mục tiêu doanh thu từ phiên bản kỹ thuật số đến năm 2020 là 800 triệu USD.
Thành công của New York Times và một số tờ báo in lớn khác trên thế giới, như Le Monde của Pháp… cho thấy, kể cả trong kỷ nguyên số, báo in vẫn có thể tồn tại được một cách vững vàng nếu biết thay đổi phù hợp: tích hợp được công nghệ số để làm nền tảng nhưng tập trung vào thế mạnh truyền thống của báo chí dòng chính là chất lượng thông tin. Điều này cũng được chứng minh trong lĩnh vực phát thanh – truyền hình, với ví dụ tiêu biểu là đài CNN của Mỹ, hiện hãng này đã phát triển được 25 triệu người theo dõi trên Facebook và ra mắt ứng dụng CNNGo từ năm 2014 không chỉ cho phép người dùng theo dõi liên tục thông tin mà còn mở rộng được sang các lĩnh vực khác như thương mại điện tử hay dịch vụ.
Trong kỷ nguyên số bùng nổ hiện nay, báo chí, phát thanh, truyền hình bắt buộc phải thay đổi nếu muốn tiếp tục tồn tại và phát triển. Sự thay đổi này bao gồm cả việc thay đổi cách thức quản lý (ở tầm quốc gia cũng như các bộ, ngành, địa phương); áp dụng công nghệ vào quản lý toà soạn; đầu tư cho các nền tảng công nghệ mới ở cơ quan báo đài; ở chính từ cấp cuối cùng là các phóng viên.
Các phóng viên cũng phải trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng công nghệ để có thể tác nghiệp một cách hiệu quả nhất, tin, bài, hình ảnh phải phục vụ tối đa cho mọi nền tảng công nghệ của toà soạn, từ báo giấy, báo điện tử, video cho truyền hình và audio cho phát thanh.
Nhưng, để trở nên khác biệt, để tiếp tục đứng vững và phát triển trước sự cạnh tranh từ truyền thông xã hội, truyền thông công dân, báo chí, phát thanh, truyền hình chính thống vẫn phải sử dụng nhiều hơn thế mạnh của mình là chất lượng thông tin, đặc biệt trong thời đại mà tin giả “fake news” đang bùng nổ và hoành hành tai quái như hiện nay.

Tác động của công nghệ, mạng xã hội đối với các cơ quan báo chí và công chúng ngày càng lớn, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội không nhỏ đối với báo chí và cả xã hội. Nhanh nhưng phải đảm bảo tính chính xác, tính khoa học, tính nhân văn, có trách nhiệm cao với xã hội, thể hiện được bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp vẫn là yêu cầu hàng đầu đối với phóng viên, nhà báo trong bất kỳ thời đại nào.

Công Ty Truyền Thông Thương Hiệu Việt Nam được thành lập vào tháng 7 năm 2008 với tâm huyết mang đến cho khách hàng những Sản phẩm, dịch vụ chất lượng, uy tín và cạnh tranh. Thương hiệu Brandcom đã xây dựng được vị thế là Công ty truyền thông hàng đầu Việt Nam, Chúng tôi hiện cung cấp các dịch vụ như quảng cáo trên xe taxiQuảng cáo xe BuýtQuảng cáo Frame-LCDbooking truyền hìnhtruyền thanh VOVQuảng cáo báo điện tửQuảng cáo báo giấy, tạp chí …

Về Quảng cáo trên VOV

– Các kênh VOV quảng cáo phổ biến: VOV Giao Thông, Xonefm, VOV1,2,3

+ VOV Giao thông:

VOV giao thông là kênh phát thanh chuyên biệt về thông tin giao thông và giải trí, được Đài tiếng nói Việt Nam đầu tư công nghệ hiện đại nhất.

VOV giao thông có lượng khán thính giả ổn định và không ngừng tăng nhanh bởi thông tin chương trình hữu ích và quan trọng đối với người nghe, đặc biệt là những người tham gia giao thông về tình trạng tắc đường.

Thính giả của kênh VOV giao thông khá đa dạng từ Doanh nhân, tài xế, nhân viên văn phòng, sinh viên, công nhân, đến những người nội trợ…

+ Xone FM

Xone FM hay Xone Radio là chương trình âm nhạc hướng tới đối tượng chính là vị thành niên (18 đến 35 tuổi) trên tần số 89 MHz. Chương trình được phát sóng vào tất cả các ngày trong tuần, với thời lượng phát sóng mỗi ngày là 12 giờ.

Nội dung chính của Xone Radio là phát các ca khúc trong và ngoài nước mới, hấp dẫn, đã và đang được rất nhiều người yêu thích. Ngoài ra xen lẫn giữa các bài hát còn có các quảng cáo đa dạng của nhiều thương hiệu khác nhau.

+ VOV1,2,3:

VOV1 (Ban thời sự): phát sóng 24h/24h cung cấp  thông tin nhanh nhất về các vấn đề thời sự và chính trị, ngoại giao,  kinh tế, văn học nghệ thuật cho thính giả trong và ngoài nước…

VOV2 (Ban Văn hoá – Xã hội): phát sóng từ 05h00 đến 24h00 hàng ngày trên sóng ngắn, sóng trung và sóng FM phủ khắp cả nước.

VOV3 – One Radio (Ban âm nhạc): phủ sóng FM toàn quốc với thời lượng 24 giờ hàng ngày. Đây là hệ chương trình đầu tiên của Đài Tiếng nói Việt Nam phát trên sóng FM đạt chất lượng âm thanh cao. Hệ chương trình đã được thính giả hoan nghênh, nhất là lớp trẻ. Không gian âm nhạc được mở rộng, chương trình phong phú, thể hiện sống động, chất lượng âm thanh cao.

+ Quảng cáo trên loa phát thanh: Phạm vi phát thanh rộng lớn với nội dung phát truyền thanh được kiểm duyệt chặt chẽ, phát trực tiếp, thường xuyên và liên tục. Tiếp cận được nhiều đối tượng, nhiều độ tuổi khác nhau, ở nhiều khu vực khác nhau cùng chi phí quảng cáo thấp

+ Quảng cáo đài phát thanh địa phương: Một số đài phát thanh địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, Phú Yên, Bắc Giang, Bình Dương, Cần Thơ,…