Quảng cáo (advertising) là hoạt động của doanh nghiệp nhằm làm tăng mức tiêu thụ hàng hóa của mình. Nó là phương tiện để kích thích nhu cầu và tạo lập sự trung thành với nhãn hiệu hàng hóa. Mặt khác, chúng ta có thể coi quảng cáo là một trong những hình thức cạnh tranh bằng cách phân biệt sản phẩm. Vì vậy, quảng cáo vừa là phương tiện cung cấp những thông tin cần thiết cho khách hàng, vừa là công cụ để thuyết phục khách hàng rằng nhãn hiệu được quảng cáo tốt hơn, ưu việt hơn các nhãn hiệu khác. 

Hiện nay, các thương hiệu có rất nhiều sự lựa chọn quảng cáo khác nhau. Mỗi hình thức có những ưu điểm và hạn chế riêng và tùy vào mục tiêu của thương hiệu để lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp nhất.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo, BRANCOM sẽ phân tích những ưu và nhược điểm của các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay. Từ đó, doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo có thể xem xét và lựa chọn hình thức tốt nhất và hiệu quả nhất.

1. Hình thức quảng cáo trên tờ tơi, tờ gấp:

Đây là hình thức quảng cáo đã có từ lâu đời, là hình thức quảng cáo đơn giản, có chi phí thấp, dễ kiểm soát và có thể đo được hiệu quả của quảng cáo.

Tuy nhiên nhược điểm cảu hình thức này là phạm vi hẹp, khả năng lan tỏa kém,… chỉ phù hợp quảng cáo cho sựu kiện khai chương, khánh thành hay khuyến mãi trong phạm vi hẹp của doanh nghiệp.

2. Hình thức quảng cáo trên Báo chí

Ưu điểm của hình thức quảng cáo trên báo chí là hình thức quảng cáo có chi phí rẻ nhất để đến được với rộng rãi người tiêu dùng, ngoài ra đây cũng là hình thức có thể áp dụng có các cá nhân, tập thể nếu muốn thông tin quảng cáo.

Nhược điểm của hình thức này là số lượng các tin quảng cáo quá nhiều trên một số báo nên dễ khiến người đọc rối mắt. Thông thường độc giả ít khi đọc sâu vào nội dung quảng cáo mà chỉ lướt qua phần tiêu đề của quảng cáo.

3. Hình thức quảng cáo điện thoại trực tiếp:

Ưu điểm nổi bật của hình thức này khi so sánh các hình thức quảng cáo khắc là hiệu quả tác động cao, có được thiện cảm của khách hàng, do bạn có thể trực tiếp trao đổi với người tiêu dùng và họ thường trả lới rất chính xác nhu cầu, mong muốn của mình, từ đó bạn có thể chuẩn bị cho những bước quảng cáo và bán hàng tiếp theo.

Thế nhưng, chi phí đắt đỏ và khả năng tiếp cận số ít khách hàng và nghuy cơ có thể khiến khách hàng ác cảm khi bạn làm mất thời gian của họ là rất cao. Do đó, việc lựa chọn thời điểm phù hợp để tư vấn được xem là yếu tố quyết định đến thành công của hình thức này.

4. Hình thức quảng cáo ngoài trời:

Hình thức quảng cáo ngoài trời bao gồm treo biển quảng cáo ngoài trời, các chương trình tổ chức sự kiện, ra mắt sản phẩm hay tài trợ cho chương trình,… Ưu điểm của hình thức quảng cáo này là rất dễ tiếp cận với mọi người.

Thế nhưng, dù người tiêu dùng rất dễ nhìn thấy, song họ thường không dành nhiều thời gian để đọc nó nếu thông điệp của bạn không súc tích, ngắn gọn và thu hút. Ngoài ra, việc cố định bảng quảng cáo cũng khiến khả năng tiếp cận của quảng cáo tới người tiêu dùng bị hạn chế hơn so với các hình thức khác rất nhiều.

5. Hình thức gửi thư trực tiếp:

Ngoài hình thức gửi thư tay thì hiện nay các doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức quảng cáo bằng gửi Email. Với hình thức quảng cáo này thì ưu điểm nổi bật dễ nhận thấy đó là có hiệu quả tác động cao tới khách hàng do được gửi dưới dạng thư riêng vì thế người nhận sẽ đọc hết thông điệp của bạn.

Còn nhược điểm của hình thức này là chi phí tốn kém nếu gửi thư tay, còn gửi Email nhiều có thể bạn sẽ bị coi là Spam.

6. Hình thức quảng cáo trên sóng phát thanh:

Ưu điểm của hình thức này là có khả năng tác động đến một lượng lớn người nghe một cách dễ dàng hơn các hình thức truyền thống khác. Do thích giả bắt buộc phải tiếp nhận thông điệp quảng cáo của bạn nếu họ không muốn chuyển sang kênh khác hoặc tắt radio. Ngoài ra chi phí rẻ cũng là một ưu điểm để các cách doanh nghiệp lựa chọn hình thức này.

Thế nhưng, hiện nay khán thính giả của sóng phát thanh chủ yếu tập trung ở các các vùng núi và vùng nông thôn nên việc quảng cáo sản phẩm chỉ phù hợp với những sản phẩm liên quan đến nông nghiệp hoặc liên quan đến đời sống của bà con nông dân.

7. Hình thức quảng cáo trên TV

Đây là hình thức quảng cáo có khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh, rộng bằng thông tin quảng cáo sinh động, trực quan và khả năng gây chú ý cao, …. Mang lại hiệu quả mạnh đến được với nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Nhược điểm của hình thức quảng cáo trên truyền hình là giá cả đắt, phải chiếu quảng cáo nhiều lần, chiếu vào khung giờ cụ thể, …

8. Hình thức quảng cáo trên Tạp chí:

Ưu điểm của hình thức này là khả năng lôi cuốn sự chú ý của người đọc, khả năng độc giả đọc được nội dung quảng cáo của bạn cũng cao hơn bởi mức độ lặp lại cao hơn khi thời gian sử dụng của tạp chí dài hơn.

Nhược điểm của quảng cáo trên tạp chí là đắt hơn so với trên báo và không phải ai cũng có thói quen đọc tạp chí.

9. Hình thức quảng cáo trực tuyến:

Tuy là hình thức quảng cáo còn mới ở Việt Nam nhưng sự bùng nổ của mạng xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội quảng bá sản phẩm, dịch vụ nhanh chóng, có tính lan tỏa, … đây là hình thức có thể đo lường được luôn hiệu quả, có khả năng ngắm chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng cho nhiều sản phẩm của mình,…

Nhược điểm của hình thức này là thông tin quảng cáo tràn lan do chưa được kiểm soát, điều này khiến người tiêu dùng không biết đâu là thật đâu là giả.

Để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể trong từng hình thức quảng cáo, quý khách vui lòng liên hệ ngay:

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Phone: 039.272.6666
Tel: 024.6689.7777 / 024.6689.7777
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn