TikTok trở thành ứng dụng đạt lượt tải về dẫn đầu trong vài năm trở lại đây. Có rất nhiều người yêu thích và sử dụng ứng dụng di động này.

1. Nguồn gốc của TikTok

TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc được ra mắt vào năm 2017, dành cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc.

Nó được sử dụng để tạo ra các video ca nhạc ngắn, hát nhép, khiêu vũ, hài kịch và tài năng từ 3 đến 15 giây; các video lặp lại ngắn từ 3 đến 60 giây.

ByteDance lần đầu tiên ra mắt Douyin cho thị trường Trung Quốc vào tháng 9 năm 2016. Sau đó, TikTok đã được ra mắt vào năm 2017 cho ios và Android ở hầu hết các thị trường bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, ứng dụng này chỉ có mặt trên toàn thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ sau khi TikTok hợp nhất với Musicaly vào ngày 2/8/2018.

TikTok và Douyin có giao diện người dùng gần như giống nhau nhưng không có quyền truy cập nội dung của nhau. Mỗi máy chủ của họ đều dựa trên thị trường có sẵn ứng dụng tương ứng.

Ngoài trụ sở chính của ByteDance tại Bắc Kinh, TikTok còn có các văn phòng toàn cầu bao gồm ở Dublin, Los Angeles, London, New York, Paris, Berlin, Dubai, Mumbai, Singapore, Jakarta, Seoul và Tokyo.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, TikTok/ Douyin nhanh chóng trở nên phổ biến ở Đông Á, Nam Á, Đông Nam Á, Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và các khu vực khác trên toàn thế giới.

Tính đến tháng 8/2020, TikTok (ngoại trừ Douyin) đã vượt qua 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới trong vòng chưa đầy 4 năm.

2. TikTok nổi trội hơn các ứng dụng quay video khác

Tính năng quay video có lẽ là không hề mới mẻ bởi trước đó Vine hay Musically cũng có thể làm được.

Nhưng điểm đặc biệt của ứng dụng TikTok là tính năng chỉnh sửa video độc đáo. Từ kho tàng hiệu ứng âm nhạc khổng lồ cho tới sự cá nhân hóa, tức là mỗi người sẽ sở hữu tính năng khác nhau.

Đặc biệt, giao diện của TikTok còn dễ sử dụng, chị em phụ nữ hoặc trẻ em không cần quá thông thạo về công nghệ cũng có thể tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao.

 

Vì tốc độ phát triển nhanh chóng của mình, TikTok được xem như “mảnh đất” màu mỡ cho những ai muốn quảng cáo, xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng này.

Hiện tại, có nhiều nhãn hàng xuất hiện trên TikTok, cũng bởi lượng người dùng lớn nên hiệu quả truyền thông tốt hơn hẳn.

3. Quảng cáo TikTok là gì?

Quảng cáo TikTok là việc bạn sử dụng mạng xã hội TikTok để chạy quảng cáo bán hàng. Quảng cáo TikTok là hình thức quảng cáo kéo khách hàng từ TilTok về trang bán hàng như Shopee, Tiki, Lazada hoặc website bán hàng riêng.

Với hơn 500 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới, TikTok mang đến cơ hội lớn cho các nhà quảng cáo.

Hiện tại, TikTok thuộc top 5 mạng xã hội lớn nhất thế giới, nhưng số lượng nhà quảng cáo vẫn chưa nhiều, nên thị trường này còn vô cùng mới và ít cạnh tranh.

Ứng dụng TikTok cho phép người dùng chỉnh sửa và chia sẻ video 15 giây với các bộ lọc, hiệu ứng và âm nhạc tích hợp.

Giới trẻ sử dụng app TikTok đã quen với việc xem những video có hình ảnh vui nhộn, thú vị cùng các đoạn nhạc thu hút, bắt tai. Chính vì vậy khi quảng cáo TikTok, bạn nên sử dụng các đoạn video viral về thương hiệu hoặc sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, không phải mọi doanh nghiệp đều thích hợp để quảng cáo trên TikTok.

Trước khi đầu tư thời gian và công sức của bạn vào quảng cáo TikTok, đây là hai câu hỏi bạn cần tự hỏi để xác định xem nền tảng quảng cáo này có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không.

Nếu những người trẻ tuổi là một trong những đối tượng chính của bạn, thì quảng cáo TikTok có thể là một khoản đầu tư đáng giá cho doanh nghiệp.

Nhưng nếu phần lớn khách hàng của bạn thuộc nhóm lớn tuổi thì quảng cáo TikTok sẽ không phù hợp.

4. Các hình thức quảng cáo trên TikTok

4.1 Brand Takeover

Quảng cáo Brand Takeover sẽ xuất hiện ngay lập tức khi người dùng mở TikTok.

Quảng cáo sau đó có thể được chuyển hướng đến một liên kết website/ ứng dụng khác hoặc một video khác trên TikTok.

Hiện tại, loại quảng cáo này được giới hạn cho một nhà quảng cáo mỗi ngày.

4.2 In – feed ads

Quảng cáo In – feed là quảng cáo được đặt ở phần cuối video TikTok hoặc các video trên TikTok. Những quảng cáo này sẽ chuyển hướng đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.

Quảng cáo TikTok in – feed ads có giá phải chăng hơn Brand Takeover. Vì vậy hình thức này sẽ phù hợp với các thương hiệu vừa và nhỏ.

4.3 Hashtag Challenges

Bạn có thể hợp tác với team Marketing của TikTok để tạo ra một hashtag của riêng bạn và thúc đẩy người dùng trên TikTok tạo ra content để đấy trend cho hashtag đó.

Giả sử hashtag #rapviet được hàng ngàn người dùng trên TikTok tạo video nói về thì sẽ có khoảng vài triệu người khác nhìn thấy chương trình này.

Chiến dịch quảng cáo TikTok Hashtag Challenges thường kéo dài khoảng 6 ngày.

5. Các bước chạy quảng cáo trên TikTok

Bước 1: Tạo tài khoảng TikTok bằng email

Bước 2: Khởi tạo chiến dịch, bao gồm ngân sách, nhắm mục tiêu, trang đích và video quảng cáo

Bước 3: Gửi và chờ duyệt

Bước 4: Cập nhật thông tin tài khoản như họ tên chủ tài khoản, địa chỉ và giấy phép kinh doanh

Bước 5: Tiến hành nạp tiền vào tài khoản bằng thẻ Visa hoặc Mastercard

6. Ưu nhược điểm của quảng cáo TikTok

6.1 Ưu điểm

TikTok hiện có 12 triệu người dùng hàng tháng (monthly active users) tại Việt Nam và quan trọng hơn là trong 1 ngày, trung bình mỗi người dùng sẽ tương tác với ứng dụng TikTok khoảng 29 phút.

Khả năng gây “nghiện”của TikTok rất cao, hầu như nếu đã bắt đầu sử dụng trên 5 phút thì rất khó để ngừng lại.

Hướng tiếp cận của TikTok đến người dùng Việt Nam là thông qua mạng lưới KOLs & Influencers rộng lớn nên khả năng doanh nghiệp có thể kết hợp với các chiến dịch làm thương hiệu rất cao.

Nội dung trên TikTok cũng theo hướng sáng tạo, không gây nhàm chán giúp doanh nghiệp dễ dàng thể hiện các ý tưởng của mình.

Ngoài ra, TikTok đang là nền tảng quảng cáo còn rất mới tại Việt Nam nên có độ cạnh tranh thấp, chi phí quảng cáo chưa bị đẩy lên cao như Facebook, YouTube hay Instagram.

6.2 Nhược điểm

Vì đối tượng người dùng của TikTok còn khá trẻ nên các sản phẩm có thể kinh doanh trên nền tảng này cũng không đa dạng như Facebook.

Phù hợp với các sản phẩm đang có xu hướng hoặc giá trị không quá cao (dưới 500.000 vnđ).

TikTok đề cao tính sáng tạo của nội dung nên cần đầu tư để làm nội dung thực sự thú vị khi quảng cáo. Một mẫu nội dung quảng cáo trên TikTok sẽ có vòng đời khá ngắn, chỉ từ 3 ngày đến 2 tuần.

Nếu doanh nghiệp không có đội ngũ sáng tạo nội dung mạnh, đặc biệt là định dạng video clip ngắn thì khả năng gây chú ý trên nền tảng này rất thấp.

Vì TikTok mới du nhập vào Việt Nam nên sự hỗ trợ và những tính năng phù hợp cho thị trường Việt Nam chưa nhiều.

Các nhóm đối tượng mà TikTok có thể hướng đến còn khá cơ bản, tương tự như chạy quảng cáo trên Zalo.

Kết luận

Mọi nền tảng quảng cáo đều có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên việc biết thêm một kênh quảng cáo mới là TikTok sẽ giúp doanh nghiệp có thêm lựa chọn khi xây dựng một kế hoạch Marketing.

Ngoài ra, trước xu hướng mạng xã hội ngày càng bùng nổ và có nhiều thể loại như hiện nay, doanh nghiệp cũng cần phải thực nghiệm và đánh giá xem mạng xã hội nào thực sự phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
? VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
? Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
?E-Mail: info@brandcom.vn
?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
?E-Mail: vphcm@brandcom.vn