Quảng cáo loa phát thanh là một hình thức quảng cáo truyền thống nhưng vẫn rất hiệu quả đối với các doanh nghiệp muốn tiếp cận với đối tượng khách hàng là người dân tại khu vực địa phương.

1. Tổng quan về loa phát thanh

1.1. Loa phát thanh là gì?

Loa phát thanh (hay còn gọi là loa phóng thanh) là hệ thống truyền thông cơ sở, phục vụ tuyên truyền thông tin và phổ biến thông tin tới người nghe. Đây là kênh truyền thông gần gũi và quan trọng kể từ trước đến nay. 

Loa phát thanh thường được dùng để khuếch đại âm thanh tại những nơi công cộng, khu dân cư tập trung như trung tâm quận, huyện, phường xã, thôn, ấp… Nhằm phục vụ cho việc tuyên truyền và phổ biến thông tin của chính quyền địa phương đến công chúng.

Loa phát thanh có thể nghe thấy rõ ràng cùng một lúc, dù ở khoảng cách xa. Loa phát thanh thường được lắp tại các khu vực sinh hoạt tập thể có diện tích rộng, đông người. Loa phát thanh hoạt động dựa trên nguyên lý khuếch đại âm thanh. Âm thanh thực chất là sóng âm dao động trong không khí. Khi âm thanh đi qua loa phát thanh, các màng loa sẽ rung động theo tần số của âm thanh đó, sự rung động của màng loa sẽ tạo ra sóng âm mới có cường độ lớn hơn, truyền đi xa hơn âm thanh gốc.

1.2. Hệ thống loa phát thanh tại Việt Nam

Hệ thống loa phát thanh tại Việt Nam được xây dựng và phát triển từ rất lâu đời. Với mục đích tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời cung cấp các thông tin cần thiết cho người dân.

Hiện nay, loa phát thanh được lắp đặt ở khắp 63 tỉnh thành. Trên khắp các quận huyện và vùng miền trên cả nước. Hệ thống loa phóng thanh ở Việt Nam tương đối là toàn diện. Đã được nhà nước đầu tư, lắp đặt đồng bộ với hơn 620 Đài Phát thanh quận, huyện.

Đài phát thanh Việt Nam phát sóng với bước sóng ngắn, giới hạn khu vực với nội dung. Gồm: Bản tin thời sự VOV và bản tin thời sự Tỉnh – TP (vào lúc: 05:00 – 06:00, 11:00 – 12:00, 17:00 – 18:00) và 7630 Trạm phát thanh Xã – phường ( Chương trình tự sản xuất và phát sóng thêm bản tin riêng của Đài, thời lượng từ 15 – 30 phút/ ngày).

2. Quảng cáo loa phát thanh là gì?

Quảng cáo qua loa phát thanh là một trong những phương pháp tối ưu nhất để đưa sản phẩm, doanh nghiệp đến gần với công chúng. Quảng cáo loa phát thanh cũng trở thành một trong những dịch vụ có thể giúp cho thiết bị loa phát thanh có ích và có được lợi nhuận, ngoài việc thông báo. Tương tự như quảng cáo qua radio.

Hình thức quảng cáo này có chi phí thấp nhất so với các loại hình quảng cáo khác. Giúp truyền tải thông điệp về sản phẩm/nhãn hàng trực tiếp đến đối tượng mục tiêu. Cũng như tiếp cận chính xác thị trường nhắm tới. Đối tượng nghe loa đa dạng từ người lớn đến trẻ em,… Hệ thống loa phủ sóng rộng rãi khắp các thành phố và nông thôn.

Bên cạnh chi phí rẻ, quảng cáo trên loa phát thanh còn mang lại nhiều ưu điểm nổi trội. Đây hứa hẹn sẽ là mảnh đất tiềm năng cho nhiều doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu của mình. Loa phát thanh hiện có mặt ở rất nhiều nơi, từ nông thôn đến thành phố. Nếu khách hàng muốn phát triển thương hiện thì loa phát thanh là một sự lựa chọn đáng chú ý.

3. Các hình thức quảng cáo loa phát thanh

Các hình thức quảng cáo trên loa phát thanh thường được phát dưới dạng spot 60s. Với tần suất 2 lần/ngày (sáng – chiều). 

Có 2 hình thức quảng cáo loa phát thanh:

3.1. Phát thanh viên đọc trực tiếp

Với hình thức này, phát thanh viên sẽ đọc trực tiếp nội dung quảng cáo trên sóng phát thanh. Hình thức này đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ năng đọc, giọng đọc của phát thanh viên. Nếu phát thanh viên có giọng đọc hấp dẫn, truyền cảm. Sẽ giúp thu hút sự chú ý của người nghe và truyền tải hiệu quả thông điệp quảng cáo.

Quảng cáo loa phát thanh phường xã và những điều cần biết

Ưu điểm:

  • Truyền tải thông điệp quảng cáo một cách hấp dẫn, truyền cảm, thu hút sự chú ý của người nghe.
  • Có thể ứng biến linh hoạt với tình huống phát sóng. Đảm bảo nội dung quảng cáo phù hợp với đối tượng nghe.

3.2. Thu voice trước và phát sóng đồng bộ

Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ thu âm nội dung quảng cáo trước và chuyển file audio cho đài phát thanh. Đài phát thanh sẽ phát sóng file audio này theo thời gian yêu cầu.

Hình thức thu voice trước và phát sóng đồng bộ có ưu điểm là chi phí thấp. Chất lượng giọng đọc được đảm bảo, dễ dàng kiểm soát nội dung quảng cáo. Đây là hình thức phát sóng phổ biến nhất hiện nay.

4. Ưu và nhược điểm của quảng cáo loa phát thanh

4.1. Ưu điểm của quảng cáo loa phát thanh

  • Độ phủ sóng rộng: Có thể tiếp cận được đông đảo người nghe ở nhiều khu vực khác nhau. Điều này là do hệ thống loa phát thanh được phủ sóng rộng khắp. Bao gồm cả khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.
  • Chi phí hợp lý: Quảng cáo loa phát thanh có chi phí phù hợp với các doanh nghiệp có ngân sách hạn chế. Chi phí quảng cáo phụ thuộc vào thời lượng, tần suất phát sóng và khu vực phát sóng.
  • Có thể nhắm mục tiêu: Nhắm mục tiêu đến các khu vực, thời gian phát sóng và đối tượng nghe cụ thể. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng mục tiêu và nâng cao hiệu quả quảng cáo.
  • Tăng độ nhận biết thương hiệu: Giúp tăng độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp. Khi người nghe nghe thấy quảng cáo của doanh nghiệp, họ sẽ ghi nhớ thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Gây ấn tượng mạnh mẽ: Quảng cáo gây ấn tượng mạnh mẽ với người nghe nhờ giọng đọc hấp dẫn, âm thanh sống động. Giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của người nghe và truyền tải hiệu quả thông điệp quảng cáo.

Quảng cáo loa phát thanh phường xã và những điều cần biết

4.2. Nhược điểm của quảng cáo loa phát thanh

  • Hạn chế về thời lượng: Thời lượng phát sóng quảng cáo loa phát thanh thường ngắn, chỉ từ 30 giây đến 1 phút.
  • Hạn chế nhắm mục tiêu cụ thể: Quảng cáo loa phát thanh không thể nhắm mục tiêu cụ thể đến đối tượng khách hàng theo độ tuổi, giới tính,…
  • Tác động bị hạn chế: Quảng cáo loa phát thanh có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, thời tiết,…

5. Quy trình triển khai quảng cáo loa phát thanh

5.1. Khảo sát và xác định mục tiêu quảng cáo

Bước đầu tiên trong quy trình triển khai quảng cáo loa phát thanh là khảo sát và xác định mục tiêu quảng cáo. Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch quảng cáo là gì? Tăng độ nhận biết thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, hay thúc đẩy doanh số bán hàng? Khi xác định được mục tiêu, doanh nghiệp sẽ có căn cứ để lựa chọn phương án triển khai phù hợp.

5.2. Nghiên cứu thị trường và đối tượng mục tiêu

Sau khi xác định được mục tiêu quảng cáo, doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường và đối tượng mục tiêu. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về thị trường, nhu cầu của khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp xác định được thông điệp và nội dung quảng cáo phù hợp.

5.3. Lựa chọn kênh phát sóng

Trên cả nước hiện có rất nhiều đài phát thanh, với nhiều chương trình phát sóng đa dạng. Doanh nghiệp cần lựa chọn kênh phát sóng phù hợp với mục tiêu và ngân sách của mình. Một số yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn kênh phát sóng bao gồm:

  • Thời lượng phát sóng: Thời lượng phát sóng càng dài thì chi phí quảng cáo càng cao.
  • Thời điểm phát sóng: Thời điểm phát sóng vàng, như buổi sáng hoặc buổi tối, thường có giá cao hơn.
  • Khu vực phát sóng: Khu vực phát sóng càng rộng thì chi phí quảng cáo càng cao.
  • Loại chương trình phát sóng: Loại chương trình phát sóng phù hợp với đối tượng mục tiêu sẽ giúp quảng cáo tiếp cận hiệu quả hơn.

5.4. Sản xuất nội dung quảng cáo

Nội dung quảng cáo là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của chiến dịch. Nội dung quảng cáo cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền đạt. Nội dung quảng cáo cũng cần phù hợp với đối tượng mục tiêu và kênh phát sóng.

Quảng cáo loa phát thanh phường xã và những điều cần biết

5.5. Booking quảng cáo

Sau khi đã có nội dung quảng cáo, doanh nghiệp cần tiến hành booking quảng cáo với đài phát thanh. Khi booking quảng cáo, doanh nghiệp cần cung cấp cho đài phát thanh thông tin về thời lượng, thời điểm, khu vực phát sóng và nội dung quảng cáo.

5.6. Theo dõi và đánh giá hiệu quả

Sau khi chiến dịch quảng cáo được triển khai, doanh nghiệp cần theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Việc đánh giá hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp xác định được chiến dịch có đạt được mục tiêu hay không.

6. Bí quyết xây dựng quảng cáo loa phát thanh hiệu quả

Để xây dựng quảng cáo loa phát thanh hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý những bí quyết sau:

6.1. Xác định mục tiêu quảng cáo

Trước khi bắt đầu xây dựng quảng cáo loa phát thanh. Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu quảng cáo của mình là gì? Mục tiêu quảng cáo có thể là:

  • Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới.
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Khuyến khích khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ.
  • Tạo ra hành động cụ thể từ khách hàng.

Xác định rõ mục tiêu quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp định hướng nội dung và hình thức quảng cáo phù hợp.

6.2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng mục tiêu là một bước quan trọng trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào. Việc xác định đối tượng mục tiêu giúp doanh nghiệp:

  • Tiếp cận đúng người: Quảng cáo loa phát thanh có độ phủ sóng rộng. Nhưng không phải ai cũng là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Xác định đối tượng mục tiêu giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng người. Nâng cao hiệu quả quảng cáo và tiết kiệm chi phí.
  • Tạo ra thông điệp quảng cáo hiệu quả: Thông điệp quảng cáo cần được thiết kế phù hợp với đối tượng mục tiêu. Doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu, sở thích và hành vi của đối tượng mục tiêu. Để tạo ra thông điệp quảng cáo hiệu quả, thu hút sự chú ý và thuyết phục họ.
  • Đo lường hiệu quả quảng cáo: Phân tích dữ liệu về đối tượng mục tiêu tiếp cận quảng cáo. Điều này giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả và điều chỉnh chiến dịch cho phù hợp.

6.3. Xây dựng nội dung quảng cáo ngắn gọn, súc tích

Để có thể gây ấn tượng với người nghe, thương hiệu cần triển khai các kịch bản sáng tạo, hấp dẫn, ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin nhất. Bên cạnh nội dung thông điệp, giọng của người đọc cũng là một yếu tố quan trọng. Giúp truyền tải đầy đủ nhất thông điệp quảng cáo và cá tính thương hiệu.

Thời lượng phát sóng quảng cáo loa phát thanh thường ngắn, chỉ từ 30 giây đến 1 phút. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng nội dung quảng cáo ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và gây được sự chú ý của người nghe.

Nội dung quảng cáo cần bao gồm các thông tin chính như:

  • Tên sản phẩm, dịch vụ
  • Đặc điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ
  • Lời kêu gọi hành động

6.4. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu

Quảng cáo loa phát thanh là hình thức quảng cáo tiếp cận với đông đảo người dân. Bao gồm cả những người không có trình độ học vấn cao. Do đó, doanh nghiệp cần sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ trong quảng cáo của mình.

Những lưu ý khi sử dụng ngôn ngữ trong quảng cáo loa phát thanh:

  • Sử dụng từ ngữ phổ thông, dễ hiểu: Tránh sử dụng các từ ngữ chuyên môn, khó hiểu hoặc mang tính địa phương.
  • Sử dụng câu văn ngắn gọn, súc tích: Tránh sử dụng các câu văn dài dòng, phức tạp.

6.5. Sử dụng giọng đọc truyền cảm, thu hút

Giọng đọc có vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người nghe. Doanh nghiệp nên lựa chọn phát thanh viên có giọng đọc truyền cảm, thu hút để đọc quảng cáo của mình.

  • Giọng đọc chuẩn, rõ ràng: Người nghe có thể dễ dàng nghe và hiểu thông điệp quảng cáo.
  • Giọng đọc truyền cảm: Giọng đọc tạo ra cảm xúc cho người nghe, khiến họ chú ý và quan tâm đến quảng cáo.
  • Giọng đọc phù hợp với nội dung quảng cáo: Giọng đọc cần phù hợp với sản phẩm, dịch vụ hoặc thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

6.6. Lựa chọn thời gian và tần suất phát sóng phù hợp

Thời gian và tần suất phát sóng cũng là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo loa phát thanh. Doanh nghiệp nên lựa chọn thời gian và tần suất phát sóng phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Một số thời điểm phát sóng hiệu quả cho quảng cáo loa phát thanh bao gồm:

  • Buổi sáng: Đây là thời điểm nhiều người đang di chuyển đi làm, đi học,… Nên họ có nhiều thời gian để nghe đài phát thanh.
  • Buổi trưa: Đây là thời điểm nhiều người đang nghỉ trưa, họ có thể dành thời gian để nghe đài phát thanh.
  • Buổi tối: Thời điểm này nhiều người đang ở nhà, nên họ có thể dành thời gian để nghe đài phát thanh.

Tần suất phát sóng là số lần quảng cáo được phát sóng trong một khoảng thời gian nhất định. Tần suất phát sóng càng cao thì khả năng tiếp cận của quảng cáo càng lớn.

Tuy nhiên, tần suất phát sóng cũng cần phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp. Nếu tần suất phát sóng quá cao, doanh nghiệp sẽ phải chi trả chi phí quảng cáo lớn.

7. Báo giá quảng cáo loa phát thanh trên 63 tỉnh thành

Báo giá quảng cáo loa phát thanh trên 63 tỉnh thành phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Hình thức quảng cáo: Quảng cáo trực tiếp hay quảng cáo thu sẵn?
  • Thời lượng phát sóng: Quảng cáo ngắn, trung bình hay dài?
  • Tần suất phát sóng: Phát hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng?
  • Địa bàn phát sóng: Phát sóng trong toàn tỉnh hay chỉ phát sóng ở một số khu vực cụ thể?

Dưới đây là bảng báo giá quảng cáo loa phát thanh trên một số tỉnh thành phố lớn tại Việt Nam:

Tỉnh/Thành phố Đài phát thanh Thời lượng Giá (VNĐ/lần)
Hà Nội Đài Tiếng nói Việt Nam 60 giây 1.500.000
Hà Nội Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội 60 giây 1.000.000
Đà Nẵng Đài Tiếng nói Việt Nam 60 giây 1.200.000
Đà Nẵng Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng 60 giây 800.000
Thành phố Hồ Chí Minh Đài Tiếng nói Việt Nam 60 giây 1.500.000
Thành phố Hồ Chí Minh Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh 60 giây 1.000.000
Cần Thơ Đài Tiếng nói Việt Nam 60 giây 1.200.000
Cần Thơ Đài Phát thanh – Truyền hình Cần Thơ 60 giây 800.000

Lưu ý:

  • Giá trên chỉ mang tính chất tham khảo.
  • Giá có thể thay đổi tùy theo thời điểm và chương trình khuyến mãi của đài phát thanh.
  • Chi phí quảng cáo loa phát thanh bao gồm phí phát sóng và phí sản xuất nội dung quảng cáo.

Để được tư vấn và báo giá chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ tới Brandcom để cập nhật báo giá mới nhất!

8. Dịch vụ booking quảng cáo loa phát thanh tại Brandcom

Công ty CP Truyền Thông Việt Nam – Brandcom chuyên cung cấp dịch vụ booking quảng cáo loa phát thanh. Với phương châm “Shine your brand”, Brandcom luôn mong muốn đồng hành và đem lại giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp khách hàng. Chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hiệu quả.

Brandcom có hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành truyền thông quảng cáo. Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, am hiểu thị trường. Đội ngũ chuyên gia tại Brandcom sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược quảng cáo, tối đa hóa tác động. 

Brandcom có sự kết nối với hệ thống loa phát thanh phường xã trên toàn quốc. Chúng tôi cung cấp đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng, đáp ứng mọi nhu cầu. Brandcom hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình chạy quảng cáo. Chúng tôi nghiệm thu chiến dịch đầy đủ, đảm bảo chất lượng quảng cáo.

Khách hàng của Brandcom sẽ được hưởng mức chiết khấu hấp dẫn, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM

🏤 VPGD Hà Nội:

🏢 Đ/c: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn

🏤 Văn Phòng HCM:

🏢 Đ/c: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️ Hotline: 0356.333.555
📩 E-Mail: vphcm@brandcom.vn