Ngành marketing và truyền thông tại Việt Nam đang có những bước phát triển ấn tượng bởi những công nghệ mới, cách tiếp cận mới, các ý tưởng mới cùng các kênh tiếp thị,… Và hai lĩnh vực được nhiều người quan tâm nhất nhưng cũng nhầm lẫn nhiều nhất là PR và Content.

Bài viết này sẽ tiếp cận PRContent dưới nhiều góc độ khác nhau để người làm truyền thông hiểu và phân biệt được hai khái niệm.

1. PUBLIC RELATION (QUAN HỆ CÔNG CHÚNG)

PR là một hình thức giao tiếp phi cá nhân, thường được các công ty sử dụng để xây dựng lòng tin, thiện chí, sự quan tâm, và cuối cùng là mối quan hệ với các bên liên quan. Các bên liên quan là bất kỳ nhóm thực tế hoặc tiềm năng nào quan tâm hoặc tác động đến khả năng đạt được mục tiêu của công ty.

PR là một trong ba công cụ chính trong hoạt động Promotion (gồm advertising, sale promotion và public relations) dùng để hỗ trợ xúc tiến các sản phẩm và xây dựng hình ảnh công ty. 

Content PR tập trung về báo chí và cộng đồng khách hàng rộng lớn. Không chỉ cung cấp thông tin về nhãn hàng mà nó còn phải có nội dung ý nghĩa, câu chuyện hay,…

2. CONTENT MARKETING (TIẾP THỊ NỘI DUNG)

Content marketing là quá trình tạo ra và phân nối những nội dung giá trị, có liên quan và phù hợp nhằm thu hút và giữ chân một nhóm đối tượng nhất định. Thực chất đây là một quá trình trao đổi, nếu doanh nghiệp cung cấp thông tin giá trị cho khách hàng, họ sẽ đáp lại và có thể trở thành khách hàng trung thành.

Content marketing cung cấp thông tin trung thực, khách quan, làm cho độc giả trở nên thông thái hơn, sáng suốt hơn.

3. SỰ KHÁC BIỆT GIỮA PR & CONTENT MARKETING

Public Relation (PR)

Content Marketing

Truyền tải thông điệp tổ chức. Cung cấp thông tin sản phẩm.
Kết hợp với “bên thứ 3” để tạo dựng độ nhận biết. Sử dụng các yếu tố nhận biết thương hiệu.
 Chú trọng báo chí và danh tiếng đi kèm. Sử dụng chủ yếu công cụ Owned Media.
Tập trung vào danh tiếng của thương hiệu. Tập trung vào sự tin tưởng & nhận thức.
Có kế hoạch cụ thể về quản lí khủng hoảng. Cung cấp nền tảng, hỗ trợ xử lý khủng hoảng.
Tập trung vào các bên liên quan. Tập trung vào khách hàng.

4. KẾT

PR hay Content đều có mục đích chung là phát triển thương hiệu của doanh nghiệp nhằm phát hiện ra nhu cầu của khách hàng và đáp ứng các nhu cầu đó một cách có hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh. 

Nếu chỉ dựa vào PR mà không có một kế hoạch content marketing thì thương hiệu cũng khó tác động tới nhận thức và hành vi của người tiêu dùng.  PR tiếp cận tất cả người tiêu dùng qua các kênh truyền thông đại chúng, truyền thông truyền thống và các trang truyền thông trực tuyến lớn. Content marketing – Tiếp thị nội dung tiếp cận đối tượng bằng cách tương tác qua các kênh như mạng xã hội, các kênh truyền thông ngách (niche media), qua cộng đồng, trang web của doanh nghiệp và các kênh truyền thông lan truyền.

Từ góc độ của người tiêu dùng, tiếp thị nội dung nếu thực hiện tốt thì hữu ích, hấp dẫn và có tính giải trí. Trong khi đó, PR được xem như một thông điệp marketing. Thông tin PR thường tập trung vào thương hiệu hoặc sản phẩm trong khi các thông điệp của “content marketing” mang lại giá trị cho người tiêu dùng.

Dịch vụ viết bài PR – Viết Content – Biên tập của BRANDCOM

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Phone: 039.272.6666
Tel: 024.6689.7777 / 024.6689.7777
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn