Đại dịch COVID-19 đã thay đổi mọi thứ, buộc tất cả chúng ta phải thích nghi với cách sống và làm việc mới. Tuy làm việc tại nhà cũng có những lợi thế riêng như tiết kiệm thời gian sửa soạn quần áo, không phải tham gia giao thông… nhưng phần lớn những gì chúng ta cảm thấy là căng thẳng, buồn chán, lo lắng khi không thể tới văn phòng.

5 mẹo đơn giản dưới đây từ CareerLink có thể giúp bạn làm việc tại nhà hiệu quả hơn và chăm sóc sức khỏe tinh thần của bản thân trong thời điểm khó khăn này.

Tuân thủ một thời gian biểu

Sự khác biệt lớn nhất giữa làm việc tại nhà và làm việc tại văn phòng là bạn tự chịu trách nhiệm về môi trường và phương pháp làm việc của mình khi ở nhà. Nếu bạn không đặt ra một lịch trình ổn định, ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân sẽ rất dễ bị xâm phạm. Bạn nên nghĩ như mình đang đi làm ở văn phòng, dậy sớm, ăn mặc gọn gàng, và vào làm đúng giờ quy định để thực hiện công việc một cách suôn sẻ nhất. Hơn nữa, duy trì thói quen làm việc nhất quán sẽ giúp bạn sẵn sàng trở lại văn phòng khi tình hình dịch bệnh dịu đi.

Quan trọng nhất, khi hết giờ hành chính, hãy ngừng làm việc. Khi làm việc tại nhà, chúng ta thường có xu hướng kéo dài công việc đến tận tối muộn vì cảm thấy mình chưa đủ năng suất. Nhưng điều lành mạnh mà bạn thực sự nên làm là tắt máy tính, ngừng kiểm tra email và tập trung vào cuộc sống gia đình của bạn.

Thiết kế không gian làm việc tại nhà

Hẳn ai cũng từng ngồi ghế sofa hoặc nằm ườn trên giường làm việc. Bởi, môi trường nhà ở thường khiến chúng ta cảm thấy thiếu đi không khí làm việc nghiêm túc và tất bật của một văn phòng. Để xua tan cảm giác đó, hãy tìm một không gian yên tĩnh dành riêng để làm việc, tách biệt với mọi xao nhãng xung quanh. Ngay cả khi bạn sống trong một căn hộ nhỏ, không có phòng riêng, hãy cố gắng chỉ định một khu vực chỉ dành cho công việc.

Lý tưởng nhất là một không gian sáng sủa, có ánh sáng tự nhiên. Tìm một chiếc ghế bạn có thể thoải mái ngồi 8 tiếng mỗi ngày. Sắp xếp mọi thứ bạn cần trong không gian đó trước khi bắt đầu công việc.

Đặt giới hạn với các thành viên trong gia đình

Một trong những thách thức lớn nhất khi làm việc tại nhà là đối phó với những nguyên nhân gây xao nhãng. Không chỉ có mỗi bạn phải làm việc online. Vợ hoặc chồng bạn cũng vậy, có thể nhà bạn còn có ba mẹ già, có thú nuôi nữa.

Tuy bạn có thể linh hoạt hơn khi làm việc tại nhà, nhưng sẽ rất khó khăn nếu tồn tại nhiều phiền nhiễu không đáng có. Vì vậy, việc đặt ranh giới với các thành viên khác trong nhà chính là chìa khóa để giữ cho công việc và cuộc sống gia đình tách biệt.

Hãy thông báo về lịch trình và nhu cầu của bạn với gia đình để họ hiểu rằng bạn cần thời gian và không gian riêng để hoàn thành công việc. Chia sẻ những công việc nhà như bếp núc, dọn nhà, dạy con học… sẽ giúp cuộc sống của cả gia đình bớt áp lực.

Duy trì giao tiếp với sếp và đồng nghiệp

Làm việc trực tuyến tức là các thành viên trong công ty sẽ không thể liên tục nhìn thấy nhau cũng như đảm bảo công việc vẫn diễn ra ổn thỏa. Sếp liên tục đòi nhân viên cập nhật tiến độ công việc, đồng nghiệp không phản hồi thông tin kịp thời, khách hàng không hiểu ý…

Điều quan trọng để vượt qua những khúc mắc này là nỗ lực giao tiếp. Trong và ngoài công việc, sự tương tác giữa người với người rất quan trọng, vì vậy hãy chủ động duy trì kết nối với mọi người. Hãy gọi điện thoại, lên lịch các cuộc họp video thay vì gửi nhắn tin và email. Nếu bạn đang gặp khó khăn với sự thay đổi này, hãy chia sẻ với đồng nghiệp hoặc người quản lý. Điều này sẽ giảm thiểu thông tin sai lệch và phá vỡ sự buồn chán, cô lập của việc làm việc tại nhà.

Cho phép bản thân nghỉ ngơi

Cuối cùng, làm việc tại nhà có thể khiến chúng ta cảm thấy như mình luôn phải có mặt. Tuy nhiên, dành thời gian nghỉ ngơi là điều rất quan trọng để giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Chỉ 5 đến 10 phút giải lao ngắn sau mỗi giờ làm việc cũng thực sự có thể giúp ích cho năng suất của bạn. Nếu bạn thấy căng cứng người do ngồi máy tính quá lâu, hãy dành vài phút giãn cơ, tập thể dục đơn giản tại nhà.

Hãy nhớ rằng, đại dịch thực sự là một tình huống không may mắn. Hãy tử tế với bản thân và thừa nhận rằng bạn có thể không làm việc tại nhà hiệu quả. Hãy thực tế về những gì bạn có thể đạt được trong hoàn cảnh khó khăn này và thoải mái thư giãn khi hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hà Phương / Careerlink