Đề mục bài viết

Trải nghiệm di động, video trực tuyến, chuyển đổi kỹ thuật số, quan hệ đối tác, chatbot và kênh omni chỉ là một số chủ đề sẽ là xu hướng trong 12 tháng tới. Những sự gián đoạn và phát triển ngành nào khác sẽ tác động đến các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trong EMEA năm 2019? Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia trong khu vực để tìm hiểu.

Đa kênh sẽ phát triển thành đa kênh

Làm thế nào để một người khác nhau? Thay vì phát triển vô số các kênh tiếp thị riêng biệt, kênh omni là về một cách tiếp cận có hệ thống. Mục tiêu của nó là tạo ra một hệ thống truyền thông thống nhất. Các tài nguyên trực tuyến, mạng xã hội và các ứng dụng di động kết hợp với nhau, trực tiếp đón nhận người tiêu dùng và làm cho sự tương tác của họ với thương hiệu trở nên trơn tru và liên tục.

Ví dụ: chương trình khách hàng thân thiết ở Starbucks dựa trên thẻ khách hàng mà hồ sơ và tài khoản của nó được liên kết. Bạn có thể kiểm tra và bổ sung chúng từ điện thoại thông minh hoặc máy tính để bàn của bạn, trên trang web, trong một ứng dụng di động hoặc trực tiếp trong quán cà phê. Khi đặt hàng qua ứng dụng, các thuật toán đặc biệt sẽ tính toán thời gian di chuyển đến quán cà phê gần nhất để đồ uống được chuẩn bị cho sự xuất hiện của người dùng. Đồng thời bạn có thể chọn loại nhạc nào sẽ phát bên trong bằng cách đưa một bài hát vào danh sách phát của Starbucks.

Tầm quan trọng của trải nghiệm di động

Kỳ vọng của người dùng về trải nghiệm kỹ thuật số nhanh hơn và tốt hơn đang gia tăng và web di động cũng không ngoại lệ. Nếu bạn muốn cung cấp một hành trình đa kênh cho khách hàng của mình, cả hai nền tảng nên bổ sung cho nhau và tạo trải nghiệm mua sắm di động không ma sát trên các ứng dụng và trang web. Ngay cả những chậm trễ nhỏ cũng có thể dẫn đến mất khách hàng: 53% số người rời khỏi trang nếu quá trình tải xuống mất hơn 3 giây.

Các trang đích nhanh hơn thường dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn và Trang di động được tăng tốc (AMP) cho phép bạn tạo các trang tải nhanh. Bạn có thể thấy sản phẩm di động của mình hoạt động tốt như thế nào bằng cách sử dụng công cụ Test my Site và bằng cách tận dụng AMP trong các kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số năm 2019 của bạn.

Zeynep İyigün cho biết, ngoài tầm quan trọng của tốc độ, việc cung cấp các giải pháp mang tính cách mạng để cải thiện trải nghiệm trên web di động cũng sẽ là thách thức chính trong năm tới. Tại thời điểm này, Ứng dụng web lũy tiến (PWA) cung cấp giải pháp bằng cách sử dụng công nghệ hiện đại để cung cấp trải nghiệm giống như ứng dụng gốc trên web. Năm 2019, các thương hiệu trao quyền cho người dùng của họ bằng các khoản đầu tư vào nền tảng di động sẽ giành chiến thắng.

Video trực tuyến để tiếp nhận từ màn hình TV

Năm 2019, người dùng sẽ dành nhiều thời gian trực tuyến lần đầu tiên hơn trước màn hình TV. Phần lớn thời gian này họ sẽ dành để xem video trực tuyến. Đến năm 2020 thời gian xem trực tuyến trung bình trên thế giới sẽ đạt 84 phút.

Và nếu thị trường quảng cáo truyền hình bắt đầu đình trệ, thì tổng ngân sách toàn cầu cho việc sản xuất quảng cáo video trực tuyến sẽ tăng 17% mỗi năm. Theo Yahoo, các chương trình phát sóng trực tuyến trực tiếp vượt qua tất cả các xu hướng video trực tuyến khác về tốc độ tăng trưởng hàng năm.

Một loạt các định dạng (báo cáo, blog video, phỏng vấn, thảo luận) giúp dễ dàng điều chỉnh nội dung đó cho hầu hết mọi đối tượng. Việc thiếu xử lý và cài đặt làm giảm khoảng cách giữa thương hiệu và người dùng và quan trọng nhất là đáp ứng yêu cầu về tính chính xác và xác thực.

Dịch vụ thoại sẽ bùng nổ

Theo NPD Group, vào cuối năm 2019, doanh số của loa thông minh sẽ tăng 50% và thị trường sẽ đạt 2,7 tỷ USD. Các công cụ tiếp thị sẽ được tích hợp với các dịch vụ thoại: sẽ có nhiều ứng dụng cho mua sắm bằng giọng nói, từ đặt hàng thực phẩm đến nhận tin tức.

H & M Home đã ra mắt một ứng dụng hoạt động cùng với Google Assistant. Nó đưa ra lời khuyên về thiết kế phòng theo các phong cách khác nhau và giúp tìm kiếm các sản phẩm phù hợp trong danh mục công ty. Trong ứng dụng Domino’s Pizzeria, trợ lý giọng nói của Google ghi nhớ lựa chọn cuối cùng của người dùng và có thể lặp lại chính nó – điều này giúp tăng tốc đơn hàng.

Trong khi đó, nhà bán lẻ thời trang Asos và chuỗi bán lẻ Argos đã ra mắt các dịch vụ trực tuyến để đặt hàng bằng loa thông minh Google Home hoặc trợ lý giọng nói trên điện thoại thông minh.

Quan hệ đối tác, một chất xúc tác cho tăng trưởng trong bán lẻ

Khi bán lẻ thay đổi theo tốc độ của công nghệ và số hóa, điều cần thiết là phải đổi mới và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tiếp theo. Một cách để làm điều đó là thông qua quan hệ đối tác.

Theo OC & C Strategologists, thách thức lớn nhất của các nhà bán lẻ đến từ việc mở rộng nhanh chóng các nền tảng bán lẻ. Amazon, Alibaba, eBay, JD.com và Zalando hiện nắm bắt hầu hết sự tăng trưởng và nâng cao nhận thức của khách hàng về những gì tốt đẹp trông như thế nào. Và các khoản đầu tư công nghệ của họ (16 tỷ đô la mỗi năm cho Amazon, 5 tỷ đô la cho Alibaba) là 60% thương mại điện tử có thể đến từ các nền tảng bán lẻ vào năm 2025 1 .

Tất nhiên, không phải tất cả các nhà bán lẻ đều có thể đầu tư ồ ạt vào dữ liệu hoặc công nghệ cá nhân hóa. Việc hợp tác có thể cung cấp quyền truy cập vào tài năng, công nghệ, đầu tư và cho phép các nhà bán lẻ di chuyển với tốc độ không thể một mình. Đó là một cách tiếp cận win-win cho kết quả cao hơn.

Chatbot đột phá

Bots cũng ngày càng được sử dụng trong tất cả các loại tương tác giữa các thương hiệu và khách hàng tiềm năng. Theo Gartner, đến năm 2020 85% các tương tác như vậy sẽ xảy ra mà không có sự tham gia của con người.

Cho đến nay, sự phát triển của xu hướng đang bị cản trở do sự bảo tồn của người dùng: theo các cuộc thăm dò của Statista, chỉ có 34% số người được hỏi thích chatbot với các kênh giao tiếp truyền thống với các nhà bán lẻ trực tuyến. Nhưng ý kiến ​​của họ có thể thay đổi với sự ra đời của một thế hệ chatbot AI mới. Họ sẽ yêu cầu thông tin về người dùng, hiểu ngôn ngữ nói và tiến hành đối thoại chính thức.

Trong số đó có chatbot Clare.AI, sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và có thể làm việc như một nhà tư vấn trực tuyến tài chính. Ngoài ra còn có Morph.AI hòa đồng không kém, tự động hóa hỗ trợ khách hàng. Trong một hoặc hai năm tới, các chatbot như vậy sẽ thay đổi hoàn toàn nhận thức chung về cách thức giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Cá nhân hóa thông qua tiếp thị dựa trên dữ liệu

Có lợi thế cạnh tranh trong việc tích hợp các chiến lược tiếp thị dựa trên dữ liệu. Năm 2019, chúng tôi sẽ cung cấp cấu trúc có thể hành động theo nguyên tắc này, bằng cách chia sẻ cái mà chúng tôi gọi là ‘Mô hình tiếp thị dựa trên dữ liệu 5As’: khán giả, tài sản, truy cập, ghi nhận và tự động hóa, Maite Gomez Fraile, Trưởng phòng công nghiệp Google Tây Ban Nha . Bằng cách nắm vững năm nguyên tắc này, các thương hiệu sẽ trang bị cho mình thông qua chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách cung cấp trải nghiệm hoàn chỉnh cho khách hàng của họ.

Marketing Marketing luôn hướng đến việc đặt người tiêu dùng vào trung tâm của mọi việc chúng tôi làm. Với việc người tiêu dùng trở nên siêu kết nối, đòi hỏi quá cao và quá thiếu kiên nhẫn, đặt họ vào cốt lõi của các chiến lược tiếp thị sẽ ngày càng có nghĩa là cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa. Bây giờ chúng ta có công nghệ và khối lượng dữ liệu để bắt đầu biến tầm nhìn đó thành hiện thực.

Hợp nhất nội dung ngoại tuyến và trực tuyến

Vào năm 2019, chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều nhà tiếp thị EMEA đang tìm cách hợp nhất ngoại tuyến và trực tuyến để tạo điều kiện cho sự ghi nhận, lưu trữ số lần truy cập và mua theo chương trình, theo chuyên gia Tahani Karrar, Think with Google MENA Phần này được thực hiện vào năm 2018 bởi Landmark Group , một trong những nhà bán lẻ kênh lớn nhất ở UAE và KSA, người đã tích hợp dữ liệu bán thẻ khách hàng thân thiết Shukran của họ vào Google Analytics để kết nối quảng cáo trực tuyến và bán hàng ngoại tuyến.

Ở Trong MENA, nội dung chiến dịch sẽ tiếp tục chuyển đổi từ một tài sản duy nhất với nhiều chỉnh sửa thành nhiều loại tài sản được cá nhân hóa và phù hợp hơn với người xem. Do đó, các nhà tiếp thị kỹ thuật số sẽ tăng cường hợp tác với những người sáng tạo, người có ảnh hưởng, chuyên gia nội dung và nhà xuất bản để cung cấp nội dung chất lượng tốt hơn.

Thực tế mở rộng sẽ được sử dụng rộng rãi hơn

Gần đây nhất, AR trong tiếp thị kỹ thuật số đã được sử dụng chủ yếu trong số các thương hiệu làm đẹp; L’Oreal, Punky Color và Madison Reed từ lâu đã tạo ra các ứng dụng AR cho trang điểm ảo. Tuy nhiên, theo ước tính từ Harvard Business Review, đầu tư toàn cầu vào phát triển AR sẽ vượt quá 60 tỷ đô la vào năm 2020 .

Sau IKEA, công ty đã tung ra ứng dụng AR cho nội thất phù hợp với nội thất của nó vào nội thất vào năm 2016, các nhà bán lẻ lớn đang kéo theo một tùy chọn AR tương tự để mua sắm trực tuyến. Nó cho phép bạn “di chuyển” các sản phẩm từ danh mục trực tuyến sang môi trường gia đình, để đánh giá trước cách chúng phù hợp.

Một ví dụ khác là Coca-Cola, người gần đây đã tài trợ cho một ứng dụng có thương hiệu cho các chương trình phát sóng AR từ cuộc đua NASCAR. Cổng thông tin ảo ảo trên màn hình điện thoại thông minh được tạo ra dưới dạng một lon cola khổng lồ, với nhãn hiệu soda nhằm tăng sự trung thành của những người hâm mộ đua xe trong khi NASCAR hy vọng sẽ thu hút hàng nghìn năm.

Giá trị của nội dung tùy chỉnh sẽ tăng

Nghiên cứu cho thấy độ tin cậy của thông tin đóng vai trò là tiêu chí quan trọng nhất đối với 86% đối tượng trực tuyến và trong số hàng nghìn năm, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn. Dữ liệu nào họ đặc biệt tin tưởng?

Trước hết, đây là thông tin nhận được từ những người dùng khác. Đánh giá tùy chỉnh, hình ảnh và video cho phép bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu rộng, cung cấp uy tín thương hiệu cao và tăng lòng trung thành của khách hàng. Đồng thời chúng rẻ hơn nhiều so với nội dung truyền thống.

Chẳng hạn, vào đêm trước World Cup ở Nga, Copa90 Media đã đồng ý hợp tác với Snapchat. Kết quả là các cập nhật hàng ngày với nội dung UGC, được thiết kế để đảm bảo hiệu quả của sự hiện diện trong giải vô địch cho những người không thể đến Nga. Kết quả của chiến dịch này, Copa90 đã thu hút được 31 triệu người dùng.

Được dịch bởi Brandcom/ Nguồn: thinkwithgoogle